Thứ 6, 10/05/2024, 06:38[GMT+7]

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp điều hành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới

Thứ 6, 13/07/2018 | 00:25:27
3,112 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVI, ngày 10 - 12/7/2018)

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn các ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia ý kiến và cơ bản đồng tình với các báo cáo, tờ trình, nội dung thuyết trình, trả lời chất vấn của một số thành viên UBND tỉnh; đồng thời, xin trân trọng tiếp thu các ý kiến xác đáng của các vị đại biểu về những nội dung mà UBND tỉnh đã trình tại kỳ họp. Sau đây, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

Thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

6 tháng đầu năm 2018, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, điều hành linh hoạt và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tập trung huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; thực hiện tốt các chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Với những nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả cao. Trong báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh, đặc biệt là ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên khai mạc kỳ họp đã đánh giá rất đầy đủ, cụ thể những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2018 đồng thời cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục và nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan.

Tuy còn những tồn tại, hạn chế song xét về tổng thể thì những kết quả đạt được trong thời gian qua vẫn là chủ yếu, rất cơ bản và tích cực. Có được những kết quả nêu trên là do có sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời, hiệu quả của Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; cảm ơn sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên đối với công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của UBND tỉnh và các cấp chính quyền trong tỉnh; đồng thời, ghi nhận và biểu dương những đóng góp và những thành tích quan trọng mà các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đạt trong những năm qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2018.

Kính thưa các đồng chí, thưa các vị đại biểu!

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch và nhiệm vụ đặt ra cho năm 2018, trên cơ sở dự báo những thuận lợi, khó khăn và khả năng thực tế của địa phương, UBND tỉnh đã trình Tỉnh ủy và HĐND tỉnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trên các lĩnh vực (như trong báo cáo của UBND tỉnh đã nêu). Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ý kiến tham gia của cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, về phát triển kinh tế:

Một là, đối với sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quản lý tài nguyên và môi trường:

- Tập trung chỉ đạo, thực hiện thật tốt đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông đã được phê duyệt, bảo đảm kỷ cương mùa vụ, cơ cấu giống và phương thức canh tác để đạt hiệu quả cao. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất dưới mọi hình thức không trái với quy định của pháp luật hiện hành (như dồn đổi, góp đất, cho thuê ruộng...) để phát triển nông nghiệp hàng hóa; khuyến khích hình thành các mối liên kết trong sản xuất..., tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học và cơ giới hóa vào các khâu của quá trình sản xuất; tổ chức sản xuất theo chuỗi khép kín, gắn với thị trường.

- Tập trung rà soát, hoàn chỉnh các quy hoạch phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hữu cơ để định hướng chỉ đạo sản xuất, bảo đảm hiệu quả và phát triển bền vững. Tiếp tục khuyến khích phát triển chăn nuôi và thủy sản tập trung theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu thị trường. Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh, không để dịch hại xảy ra trong sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới và cải hoán tàu thuyền để phát triển khai thác thủy sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ phát triển rừng theo kế hoạch đã được phê duyệt.

- Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lụt, bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các phương án phòng, chống lụt, bão, nhất là phương án phòng, chống siêu bão, khắc phục tư tưởng chủ quan, trông chờ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai, bão, lũ xảy ra.

- Tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất và bền vững. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các xã đăng ký về đích năm 2018 hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Rà soát hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn, nhất là các xã được công nhận đạt chuẩn năm 2013. Các ngành chức năng khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn và các huyện đăng ký đạt chuẩn năm 2018 và những năm tới; đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân nông thôn.

- Về quản lý tài nguyên và môi trường:

+ Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của các huyện, thành phố. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường, đất đai, nhất là khoáng sản, cát và các nguồn nước; quản lý chặt chẽ khai thác cát trên sông và cửa biển theo tinh thần Công điện số 03/CĐ-UBND và các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được nhà nước cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định và đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt; kiên quyết xử lý theo quy định của Luật Đất đai và các quy định khác có liên quan nếu các tổ chức, cá nhân được nhà nước cho thuê đất nhưng để hoang hóa, không sử dụng đúng mục đích và kém hiệu quả. Giải quyết kịp thời, đúng quy định các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

+ Chỉ đạo thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư về những điểm xử lý tập trung. Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư về xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt hoặc công nghệ khác, không chôn lấp, bảo đảm vệ sinh môi trường (nhất là vướng mắc về vị trí đặt lò đốt, nhà máy xử lý rác thải); tiếp tục hỗ trợ xây dựng các lò đốt rác ở các xã, thị trấn có nhu cầu và khả năng đối ứng; chủ động phối hợp, xử lý triệt để các điểm nóng về môi trường, không đùn đẩy lên cấp trên. Tăng cường kiểm soát việc xử lý nước thải, chất thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo đảm môi trường. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong xử lý rác thải ở nông thôn. UBND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân giám sát chặt chẽ quá trình triển khai các dự án xử lý rác thải ở nông thôn bảo đảm hiệu quả.

- Về cấp nước sạch nông thôn:

Tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng nước, bảo đảm cung cấp đầy đủ, ổn định nước sạch đúng tiêu chuẩn cho nhân dân. Thực hiện nghiêm túc việc công khai 6 nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh để nhân dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân.

Hai là, đối với sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ:

- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Công Thương theo đề án đã được phê duyệt. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp toàn dân, đổi mới sáng tạo. Chú trọng đổi mới công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư đã đăng ký, nhất là các dự án có quy mô lớn (dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp tại Quỳnh Phụ của Tập đoàn Trường Hải và Tập đoàn Lộc Trời; dự án khu công nghiệp Thụy Trường của Tập đoàn KIC - Hàn Quốc...), góp phần nâng cao năng lực sản xuất và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thành lập khu kinh tế Thái Bình; trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch chung và tổ chức lập các quy hoạch chi tiết, xây dựng cơ chế ưu đãi để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu vực ven biển, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Lựa chọn các dự án ít gây ô nhiễm môi trường và thu hút nhiều lao động để thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có ở khu vực nội đồng; đồng thời, chú trọng phát triển nghề và làng nghề, tạo việc làm tại chỗ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tạo điều kiện cho tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hàng hóa.

- Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và phù hợp với lợi thế của từng địa phương. Thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Ba làvề đầu tư xây dựng cơ bản và thu, chi ngân sách nhà nước:

- Về đầu tư xây dựng cơ bản:

+ Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công (bảo đảm đúng, đủ về trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật), tránh lãng phí, thất thoát. Đặc biệt, chú trọng xử lý nợ công và nợ đọng trong xây dựng cơ bản theo quy định tại Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh; đồng thời, cần thực hiện tốt chủ trương và chỉ đạo của tỉnh về khai thác và sử dụng hợp lý quỹ đất ở mỗi địa phương để thanh toán dứt điểm nợ công. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ quy mô các dự án đầu tư công; tăng cường các biện pháp để lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín, khắc phục tình trạng yếu kém về năng lực tài chính, kéo dài thời gian thi công. Tích cực hoàn tất các thủ tục theo quy định để sớm khởi công tuyến đường bộ ven biển và các dự án trọng điểm của tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư.

+ Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Khẩn trương rà soát các dự án đầu tư đối tác công - tư theo Nghị định số 63 của Chính phủ để kịp thời triển khai thực hiện khi có hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương. Đối với các dự án đã đủ điều kiện thì các ngành chức năng khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống dân sinh.

- Về thu, chi ngân sách nhà nước:

+ Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác thu ngân sách, nhất là thu thuế, phí, lệ phí để cân đối được nhiệm vụ chi trên mỗi địa bàn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2018 ở cả 3 cấp ngân sách. Tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là thất thu thuế của các hộ kinh doanh cá thể và trong đầu tư xây dựng cơ bản vốn ngoài ngân sách; kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý và cưỡng chế nợ thuế đối với những đơn vị chây ỳ, trốn thuế. Thực hiện tốt công tác kiểm tra thuế, chống chuyển giá; đồng thời, đẩy mạnh việc thu hồi số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu tư đã hết thời gian ưu đãi và các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo nguồn lực phát triển kinh tế địa phương.

+ Các cấp, các ngành cần chủ động điều hành ngân sách theo phân cấp để bảo đảm cơ bản các nhiệm vụ chi trên mỗi địa bàn. Tiếp tục điều hành ngân sách linh hoạt trong phạm vi nguồn thu được hưởng theo phân cấp; thực hiện cấp phát, thanh toán theo tiến độ thu và dự toán được giao, hạn chế tối đa các khoản chi phát sinh ngoài dự toán (trừ những trường hợp đặc biệt). Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công theo luật mới được ban hành; kịp thời sắp xếp, điều chuyển phương tiện, tài sản công từ nơi thừa (hoặc sử dụng không hiệu quả) sang nơi thiếu; triển khai thực hiện chủ trương cho thuê tài sản, đấu thầu quyền quản lý, khai thác một số tài sản công nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công trình và giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước.

+ Thực hiện rà soát, xác định chính xác nợ công và phương án xử lý dứt điểm ở mỗi cấp để làm căn cứ kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện ở các địa phương theo Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND tỉnh; kiên quyết không bố trí và giải ngân vốn đầu tư cho các dự án mới khi chưa giải quyết xong nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thứ hai, về lĩnh vực văn hóa - xã hội:

- Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học và công nghệ; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông, nhất là việc chủ động cung cấp, định hướng thông tin và tổ chức tuyên truyền có hệ thống các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, bảo đảm đầy đủ, kịp thời và chính xác, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ, bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện hoàn thành đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công theo chỉ đạo của Chính phủ và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Thực hiện tốt việc chứng thực các đối tượng được hưởng chế độ do bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật và bảo đảm ổn định tình hình địa phương.

Thứ ba, về công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền:

- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thành phần hồ sơ trong mỗi thủ tục để tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục so với hiện nay nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước (như mở rộng sử dụng chữ ký số; xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 trở lên... thí điểm triển khai hệ thống hội nghị truyền hình nối với các huyện, thành phố và một số xã, thị trấn). Mở rộng việc nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện đối với 100% thủ tục thực hiện tại trung tâm hành chính công 2 cấp, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng ở chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị để kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân.

- Tập trung triển khai thực hiện tốt các kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), nhất là việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tiến độ theo quy định. Nâng cao chất lượng hoạt động tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, tạo chuyển biến rõ nét về kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành của hệ thống hành chính nhà nước. Tăng cường thanh tra công vụ; tập trung chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế; thuyên chuyển vị trí làm việc và luân chuyển vị trí, địa bàn công tác của cán bộ, công chức theo quy định của Chính phủ và của tỉnh, nhất là các vị trí thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh tra. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trong thực thi nhiệm vụ; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ tư, về công tác quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội:

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương theo kế hoạch; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, an toàn, đúng luật. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm an toàn giao thông.

- Duy trì, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời, có cơ chế giám sát các cấp, các ngành và người đứng đầu các sở, ngành, địa phương để không thể né tránh, đùn đẩy mà phải tăng cường công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân; lắng nghe ý kiến, kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; nơi nào để xảy ra vi phạm, mất ổn định thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi đó phải bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Trước mắt, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện thật tốt 5 nhiệm vụ sau: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương của Đảng, Nhà nước; nhận thức rõ được âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động gây mất an ninh trật tự. Tập trung rà soát, nắm bắt, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; duy trì hoạt động, kỷ cương, nền nếp; kịp thời điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy các nhân tố tích cực để làm nòng cốt cho các phong trào ở mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và người lao động.  

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các vị đại biểu!

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, ngoài sự nỗ lực của hệ thống các cơ quan hành chính và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp, rất cần sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và sự tham gia giám sát, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của HĐND tỉnh, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên ở các cấp nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đồng sức đồng lòng, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày