Thứ 5, 09/05/2024, 04:24[GMT+7]

Chi cục thuế thành phố: Nỗ lực thu ngân sách nhà nước

Thứ 5, 02/08/2018 | 09:16:02
591 lượt xem
Để hoàn thành dự toán được giao, những ngày này, Chi cục Thuế thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác mọi nguồn thu cho ngân sách, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và cân đối thu, chi ngân sách trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại hộ kinh doanh Tô Thị Mùi (phường Bồ Xuyên).

Đến hết ngày 30/6, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế thành phố Thái Bình thực hiện mới đạt 189,21 tỷ đồng, đạt 37% dự toán, bằng 62% so với cùng kỳ năm 2017. 

Với 507 tỷ đồng dự toán được giao năm 2018 thì trong 6 tháng cuối năm Chi cục Thuế thành phố sẽ phải thu 317 tỷ đồng, bình quân phải thu gần 53 tỷ đồng/tháng tiền thuế, phí các loại. 

Xác định thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, Chi cục đã chủ động tham mưu UBND thành phố triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Chi cục chú trọng công tác quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, thường xuyên theo dõi, điều tra, khảo sát doanh thu để đưa vào quản lý thu thuế kịp thời. 

Trên địa bàn thành phố hiện có 17.623 hộ kinh doanh cá thể và 2.606 doanh nghiệp. Bằng việc thành lập Ban Chỉ đạo rà soát doanh nghiệp, hộ kinh doanh, công tác thu thuế từ doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố bước đầu đã có hiệu quả. 

Qua điều tra, rà soát, thành phố đã đưa vào lập bộ quản lý thuế 128 hộ cá nhân kinh doanh và lập bộ bổ sung 3.109 hộ sản xuất, kinh doanh có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm làm cơ sở để hội đồng tư vấn thuế xã, phường theo dõi, đưa vào diện quản lý thuế; đồng thời ban hành 229 thông báo lần một, 37 thông báo lần hai đối với 820 doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, không phát sinh thuế yêu cầu giải trình hồ sơ khai thuế, từ đó tăng thu gần 400 triệu đồng tiền thuế các loại vào ngân sách nhà nước. 

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại hộ kinh doanh Tô Thị Mùi (phường Bồ Xuyên).

Hộ kinh doanh Thúy Mùi (phường Bồ Xuyên) là một trong những điển hình, luôn được biểu dương, khen thưởng trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Với hơn 30 năm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị điện, thiết bị vệ sinh, ống nước..., hộ kinh doanh Thúy Mùi không chỉ duy trì ổn định doanh thu, tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng mà còn đóng góp đầy đủ, kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền thuế đã nộp từ đầu năm đến nay gần 100 triệu đồng, trong đó thuế môn bài 9 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và công tác thu nợ thuế cũng là một trong những nhiệm vụ được Chi cục Thuế thành phố chú trọng triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm. 

Đến ngày 30/6, tổng số tiền nợ thuế của Chi cục Thuế thành phố còn ở mức cao với 46,34 tỷ đồng, trong đó tiền nợ thuế 33,5 tỷ đồng và tiền phạt, tiền chậm nộp 12,84 tỷ đồng. 

Chính vì thế, thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời các trường hợp kê khai thiếu, gian lận thuế; tích cực áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; công khai các đơn vị còn nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng còn nợ thuế và các đơn vị cố tình chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Đến ngày 30/6:
  • Tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế thành phố thực hiện đạt 189,21 tỷ đồng, đạt 37% dự toán, bằng 62% so với cùng kỳ năm 2017;
  • Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 126,6 tỷ đồng, đạt 46% dự toán, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017;
  • Một số chỉ tiêu có số thu vượt 50% dự toán như: thuế thu nhập cá nhân (tổng thu 18,74 tỷ đồng, đạt 57% dự toán), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (tổng thu 3,7 tỷ đồng, đạt 88% dự toán), thu tiền thuê đất (tổng thu 4,04 tỷ đồng, đạt 62% dự toán), lệ phí trước bạ (tổng thu 43,25 tỷ đồng, đạt 55% dự toán)...

Minh Hương