Thứ 6, 17/05/2024, 19:19[GMT+7]

Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong vận động và giám sát xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 20/09/2018 | 18:08:55
1,731 lượt xem
Chiều ngày 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong vận động và giám sát xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Thời gian qua, ủy ban MTTQ từ tỉnh tới cơ sở đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức cho trên 3.000 lượt cán bộ chuyên trách mặt trận cấp tỉnh, huyện và hơn 30.100 lượt cán bộ cấp cơ sở được tham gia tập huấn về nội dung, phương thức triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ các cấp đã vận động nhân dân các địa phương đóng góp trên 2 triệu ngày công, hàng chục tỷ đồng, hiến trên 2,8 triệu mđất thổ cư, đào đắp trên 4 triệu m3 đất phục vụ xây dựng công trình kênh mương tưới tiêu…góp phần cùng các địa phương về đích nông thôn mới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về một số vấn đề như: Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, phương thức, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; làm rõ cơ chế phối hợp với giữa ủy ban MTTQ với UBND các cấp; một số đề xuất về cơ chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong quá trình xây dựng nông thôn mới; bảo đảm việc lấy ý kiến đánh giá của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới thực chất, dân chủ và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận về một số vấn đề như: Đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới đối với các xã chưa về đích; những tồn tại, khó khăn tại cơ sở trong quá trình xây dựng nông thôn mới; cần rà soát lại các tiêu chí đối với những xã chưa về đích nông thôn mới, từ đó phát huy tối đa hiệu quả các tiêu chí đã đạt được; MTTQ các cấp cần tăng cường giám sát đánh giá chất lượng những công trình đã xây dựng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, từ đó tổng hợp và tham mưu với UBND tỉnh kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới. MTTQ từ tỉnh tới cơ sở và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, đoàn viên nắm rõ những nội dung trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để thực hiện hiệu quả. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong quá trình tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp cần chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời xử lý các đơn thư khiếu nại; làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tiến Đạt