Thứ 6, 10/05/2024, 06:04[GMT+7]

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, không ngừng phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Thứ 5, 11/10/2018 | 21:45:06
3,260 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng)

Ảnh: Thành Tâm

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo ngành Kiểm tra của tỉnh!

Thưa đồng chí Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ủy ban Kiểm tra Trung ương!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện sự chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, hôm nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý cùng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng trong tỉnh lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng là một trong những chức năng, phương thức lãnh đạo cơ bản, quan trọng và hiệu quả của Đảng, bởi vậy, ngay từ khi thành lập, công tác này đã được Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm theo dõi, chỉ đạo. Trải qua trên 2/3 thế kỷ xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, sự ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ngành Kiểm tra Đảng ngày càng được củng cố, phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng; luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh của Đảng và sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với cả nước, ngành Kiểm tra Đảng Thái Bình đã không ngừng lớn mạnh, luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp đã vừa làm tốt công tác tham mưu vừa triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tích cực thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng và các chủ trương, đường lối, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và của địa phương; kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời đơn, thư và các khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên, tổ chức đảng và kỷ luật của Đảng; xem xét, quyết định và đề nghị cấp ủy thi hành kỷ luật nghiêm minh những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm quy định của Đảng. Qua đó đã góp phần ngăn ngừa vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đóng góp quan trọng, tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh do cấp ủy các cấp đề ra.

Nhìn lại 70 năm qua, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng Thái Bình. Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc ấy, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà các tập thể và các thế hệ cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng Thái Bình đã đạt được trong suốt những năm qua.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Dự báo những năm tới tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của tỉnh. Các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; trong khi công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị còn có những mặt bất cập, hạn chế cần khắc phục. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị toàn tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Cần xác định rõ đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, trong đó cấp ủy, tổ chức đảng phải vừa là người lãnh đạo vừa là người trực tiếp thực hiện công tác này mà không được khoán trắng, phó mặc cho tập thể, cá nhân làm công tác kiểm tra các cấp. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải trực tiếp, chủ động và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát; thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm; quy định rõ trách nhiệm lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và chế độ tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy mỗi cấp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, phương pháp công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo phương châm “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”. Thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra - giám sát, theo đó “Giám sát phải rộng”, “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa và kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm hoặc xử lý các vi phạm ngay từ lúc mới phát sinh theo tinh thần “Bắt được cá mà nước không đục, sen không nát”. Đồng thời, phải biết dựa vào tổ chức đảng, vào quần chúng nhân dân và tính tự giác của đảng viên để tiến hành kiểm tra, giám sát có hiệu quả; tăng cường công tác tư tưởng trong quá trình kiểm tra, giám sát để tổ chức đảng, đảng viên tự giác kiểm điểm, nhận rõ những ưu, khuyết điểm của mình, từ đó chủ động có biện pháp sửa chữa, khắc phục, phấn đấu vươn lên. Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm phải đúng thẩm quyền, công minh, chính xác, kịp thời, thấu tình, đạt lý, có tính giáo dục và không tách rời mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị.

Ba là, thường trực cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần bám sát các chủ trương, nghị quyết, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để chủ động tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy cùng cấp; trong đó, chú trọng những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm (như quản lý tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện các chế độ, chính sách và công tác cán bộ), những địa bàn, khu vực có vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm. Tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thực hiện các giải pháp đề ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Các cuộc kiểm tra, giám sát phải bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc, phản ánh khách quan, trung thực, phù hợp tình hình thực tiễn; phát hiện, bảo vệ được những nhân tố mới, điển hình tiên tiến và chỉ ra, xử lý kịp thời, ổn thỏa những hạn chế, khuyết điểm.

Bốn là, thường xuyên rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Trung ương và điều kiện thực tế ở mỗi địa phương. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Đề cao trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và của nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời, chú trọng theo dõi, đôn đốc quá trình sửa chữa, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên sau kết luận kiểm tra, giám sát, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, củng cố vững chắc khối đoàn kết nội bộ.

Năm là, quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy, bố trí hợp lý nhân sự cơ quan kiểm tra các cấp ngang tầm chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tập trung củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu cơ quan ủy ban kiểm tra có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), bảo đảm trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải là lực lượng nòng cốt bảo vệ quan điểm, chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; kịp thời động viên, khen thưởng những cán bộ có thành tích xuất sắc trong công tác; xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.

Công tác xây dựng Đảng hiện nay và những năm tới đang đặt ra cho công tác kiểm tra, giám sát những nhiệm vụ lớn lao và không ít khó khăn, thách thức; song, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng: ngành Kiểm tra Đảng Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, truyền thống vẻ vang của ngành, không ngừng phấn đấu, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể trung ương; đặc biệt là ủy ban kiểm tra và cơ quan kiểm tra Trung ương, cá nhân các đồng chí lãnh đạo trong những năm qua đã luôn dành cho Thái Bình sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả đối với công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng; kính mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí để Thái Bình có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong những năm tới.

Một lần nữa xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng trong tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày