Thứ 2, 20/05/2024, 00:17[GMT+7]

Ra mắt Trung tâm hoà giải đối thoại tại tòa án nhân dân hai cấp

Thứ 4, 07/11/2018 | 15:08:46
2,422 lượt xem
Sáng 7/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện thí điểm Đề án đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án và ra mắt Trung tâm hòa giải đối thoại tại TAND hai cấp.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TAND tối cao; Ngô Đông Hải, Ủy  viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy .

Đối thoại là phương thức giải quyết hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã  hội; hạn chế kháng cáo, kháng nghị, tranh chấp khiếu kiện phức tạp kéo dài, giảm tải cho công tác xét xử của tòa án, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân. 

Thái Bình là 1 trong 15 tỉnh, thành phố được TAND Tối cao lựa chọn triển khai thí điểm phương thức này. Cùng với đó, Thái Bình sẽ triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại tòa án với thời gian thí điểm là 6 tháng, bắt đầu từ tháng 11/2018 tại 5 đơn vị gồm: TAND tỉnh và TAND huyện Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải và thành phố Thái Bình. 

Trong quá trình hòa giải, đối thoại, các hòa giải viên, đối thoại viên là những người trung lập, khách quan để hỗ trợ các bên thỏa thuận, đối thoại để giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính; những lời khai của người tham gia hòa giải, đối thoại không được sử dụng làm chứng cứ trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật; trường hợp các bên yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành, đối thoại thành thì quyết định này có hiệu lực thi hành như bản án, quyết định của Tòa án.

Tại hội nghị, Tỉnh ủy đã công bố quyết định thành lập và ra mắt  Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và các trung tâm thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính các cấp của tỉnh. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy  viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TAND tối cao và đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy  viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu TAND hai cấp của Thái Bình chủ động, tích cực bảo đảm hoạt động của các trung tâm; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các trung tâm. Các hòa giải viên, đối thoại viên tích cực nghiên cứu, áp dụng những kỹ năng, quy trình hòa giải, đối thoại đã được tập huấn; vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và uy tín của mình để triển khai trong thực tiễn. Trên cơ sở thí điểm Đề án này, TAND tối cao sẽ đề xuất Quốc hội xây dựng luật về hòa giải, đối thoại trong thời gian tới.

                                                                                          Nguyễn Tùng