Thứ 5, 09/05/2024, 04:03[GMT+7]

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại huyện Vũ Thư

Thứ 7, 04/05/2019 | 15:24:11
1,105 lượt xem
Sáng ngày 5/4, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về ban hành quy định, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh tại xã Phúc Thành và xã Đồng Thanh (Vũ Thư).

Các đại biểu phát biểu trong buổi giám sát tại xã Phúc Thành

Thực hiện Nghị quyết số 09, năm 2018, huyện Vũ Thư đã triển khai hỗ trợ bò giống cho 57 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 8 xã. Trong đó, 22 hộ thuộc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế, 35 hộ thuộc dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Sau 5 tháng, số lượng đàn bò còn 54 con, 3 con chết do ốm.  

Cũng trong năm 2018, toàn huyện đã tổ chức cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 3.415 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và 866 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ có mức sống trung bình; hỗ trợ miễn, giảm học phí cho 702 học sinh, hỗ trợ chi phí học tập cho 609 học sinh; hỗ trợ kinh phí cho 31 hộ nghèo xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. 

Xã Phúc Thành có 12 hộ nghèo, cận nghèo được trao bò giống, hiện đàn bò phát triển tốt; xã Đồng Thanh có 12 hộ nghèo, cận nghèo được trao bò giống, đến nay chỉ còn 10 con, 2 con ốm đã chết.

Tại các điểm giám sát, các đại biểu đều cho rằng Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh với các chính sách hỗ trợ rất thiết thực, bước đầu đã giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo có giống, vốn để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, việc bình xét và huy động vốn đối ứng của người dân khi tham gia dự án; tiến độ giải ngân… Các đại biểu đề nghị tiếp tục thực hiện hỗ trợ bò giống song phải trao vào mùa hè để hạn chế bệnh tật.

Tại các điểm giám sát, đại diện đoàn giám sát đề nghị các xã tiếp tục động viên các gia đình tham gia dự án chăm sóc con giống tốt, phát huy tốt vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Các sở, ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các con nhận nuôi bố mẹ, tiếp tục phát triển ngành nghề truyền thống, tăng thu nhập để giảm hộ nghèo. 

Đoàn khảo sát thực tế tại hộ ông Nguyễn Trung Tháp, xã Đồng Thanh.

Với các hộ có bò giống ốm chết thì tuyên truyền con cháu và các đoàn thể quần chúng quyên góp ủng hộ để mua lại bò giống về nuôi. Đại diện đoàn giám sát cũng tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tổng hợp gửi các sở, ngành liên quan và trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Sáng cùng ngày, đoàn đã khảo sát thực tế ở một số hộ được nhận bò giống tại các xã Phúc Thành và Đồng Thanh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày