Thứ 7, 27/04/2024, 19:45[GMT+7]

Khẩn trương thống nhất phương án triển khai mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:32:33
9,172 lượt xem
Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Y tế báo cáo thực trạng công tác đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh; phương án tổ chức mua sắm tại các đơn vị trong thời gian tới. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, để bảo đảm thuốc, vật tư y tế, hóa chất phục vụ hoạt động chuyên môn, các đơn vị đã thực hiện các gói thầu mua sắm tập trung cấp địa phương và các gói thầu do các cơ sở y tế thực hiện. Đến nay, các gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế tập trung cấp địa phương đã hoàn thành các đợt mua sắm, tổ chức mua sắm với 252 danh mục, trong đó đã lựa chọn được 218 danh mục trúng thầu còn 32 danh mục không trúng thầu. Đối với các gói thầu do các cơ sở y tế thực hiện, tính đến thời điểm hiện tại đã lựa chọn được 6.378/7.981 danh mục trúng thầu. Còn một số gói thầu đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu. Kết quả mua sắm đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế đã góp phần bảo đảm hoạt động chuyên môn của các cơ sở y tế song vẫn còn nhiều danh mục không trúng thầu. Trong quá trình đấu thầu mua sắm vẫn còn khó khăn, vướng mắc, bất cập như: Hệ thống văn bản quy định pháp luật liên quan đến công tác đấu thầu mua sắm gồm nhiều văn bản, gây khó khăn cho việc áp dụng, thực hiện; một số danh mục thuốc có số lượng ít, giá trị nhỏ khi tổ chức không có nhà thầu tham dự; một số gói thầu đã trúng thầu nhưng quá trình cung ứng không bảo đảm tiến độ, số lượng thuốc. Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng nhu cầu, kế hoạch sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế của một số đơn vị y tế còn chậm…

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp. 

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế hoàn thiện lại báo cáo tình hình triển khai công tác đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế tại các cơ sở công lập, cần đánh giá, làm rõ một số nội dung. Sở Y tế, các cơ sở y tế họp thống nhất lại việc lựa chọn phương án triển khai mua sắm giai đoạn tới cho phù hợp. Khi đề xuất phương án phải kèm theo danh mục, kế hoạch, biện pháp thực hiện. Trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, các cơ sở y tế phải chủ động có những giải pháp bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Với những tồn tại, vướng mắc do nguyên nhân chủ quan, ngành y tế phải khẩn trương khắc phục. Liên quan đến những vướng mắc do văn bản của trung ương, ngành y tế cần có kiến nghị cụ thể để có hướng dẫn xử lý. Các sở, ngành liên quan tiếp tục nâng cao trách nhiệm, phối hợp với ngành y tế tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh.

Hoàng Lanh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày