Thứ 6, 26/04/2024, 23:15[GMT+7]

Hội thảo Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo

Thứ 6, 22/09/2017 | 09:20:12
1,369 lượt xem
Sáng ngày 22/9, tại Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của những người làm báo do Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: NAP

Tới dự hội thảo có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh  ủy Quảng Ninh; lãnh đạo Thành phố Móng Cái; đại diện lãnh đạo các Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Năm 2017 đánh dấu tròn  20 năm Internet xuất hiện tại Việt Nam, đối với lĩnh vực truyền thông đại chúng, sau 20 năm qua các loại hình báo chí đã phát triển rất đa dạng. Số lượng các cơ quan báo chí tăng nhanh. Cơ cấu tổ chức của các tòa soạn cũng phải thay đổi thường xuyên để thích ứng với phương thức truyền tải thông tin đang thay đổi hàng ngày. Xu hướng xây dựng tòa soạn hội tụ đã xuất hiện, được nhiều cơ quan báo chí ở các nước phát triển và một số cơ quan báo chí trong nước thực hiện thành công đang là hướng đi tất yếu đối với các cơ quan báo chí nước ta hiện nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: NAP

Xây dựng tòa soạn hội tụ là xây dựng một chiến lược biên tập để mọi thành viên trong tòa soạn tiếp cận thông tin nhanh nhất và hiệu quả nhất bằng nhiều phương tiện kỹ thuật khác nhau. Đây là một mô hình tòa soạn hiện đại có sự hợp nhất giữa các phòng chuyên môn, các phóng viên, biên tập viên cũng như lãnh đạo tòa soạn cùng làm việc trong một không gian mở, lấy trung tâm sản xuất đa phương tiện làm trung tâm. Mô hình tòa soạn hội tụ yêu cầu phát triển nội dung đa phương tiện, đăng tải trên nền tảng lấy Internet, website làm hạt nhân.

Từ thực tế tại các địa phương, đơn vị, các  tham luận tại hội thảo đã tập trung làm rõ thêm về các vấn đề: Nhận thức của người làm báo về xu thế xây dựng tòa soạn hội tụ; Xây dựng tòa soạn hội tụ là một xu thế tất yếu; Các đặc điểm của tòa soạn hội tụ; Các giải pháp trang bị kỹ năng cho những người làm báo; Chiến lược đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực; Việc tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm;  Những khó khăn cần tháo gỡ như: chủ trương, chính sách chưa rõ ràng, nhận thức của cơ quan chủ quản, kinh phí, chỉ tiêu biên chế ...

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày