Chủ nhật, 28/04/2024, 17:26[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:25:04
4,420 lượt xem
Rừng ngập mặn (RNM) có vai trò hết sức quan trọng trong bảo đảm cân bằng sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, ổn định sinh kế bền vững của nhân dân các vùng cửa sông, ven biển... Xác định được tầm quan trọng của RNM, huyện Thái Thụy đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Thái Thụy phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra rừng.

Đi dọc tuyến đê qua các xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường..., xa xa những cánh rừng xanh mướt cây sú, cây bần, tạo thành “lá chắn” vững chắc bảo vệ đê biển, ngăn bão lũ, triều cường. 

Bà Vũ Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thái Thụy cho biết: Hiện nay, tổng diện tích RNM của huyện Thái Thụy 2.675ha, tập trung tại 5 xã ven biển (Thụy Trường, Thụy Hải, Thụy Xuân, Thái Đô, Thái Thượng), trong đó xã Thụy Trường có diện tích rừng nhiều nhất (909ha). RNM chủ yếu trồng các loại cây: trang, bần, mắm, sú... với mật độ trồng 1.600 - 2.500 cây/ha. Là địa phương có diện tích RNM nhiều nhất tỉnh, để làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác bảo vệ rừng, tích cực phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm đến cơ quan chức năng.  

Về xã Thụy Xuân những ngày tháng ba, men theo con đê biển dài hơn 2km là những cánh rừng trang, đước trải dài hàng cây số đang mạnh mẽ vươn mình ra biển. 

Ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có diện tích RNM 426ha, diện tích thành rừng 322ha. Trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển RNM ở địa phương được nhà nước quan tâm, nhiều tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ trồng để ngăn sóng gió, bão. Để bảo vệ diện tích RNM, địa phương đã giao khoán cho 5 gia đình trực tiếp quản lý. Định kỳ hàng tháng, các hộ dân phải thông báo những thông tin cụ thể về diện tích rừng được khoanh nuôi. 

Dẫn chúng tôi đi thăm rừng, ông Nguyễn Trọng Thỏa, thôn Bình An tâm sự: Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng ven biển, sống gắn bó với rừng và phụ thuộc vào tài nguyên rừng. Tôi đã nhận khoán chăm sóc và bảo vệ 50ha RNM ở địa phương. Hàng ngày, tôi đánh bắt thủ công các loại thủy hải sản như ốc, cua, cáy... ở ven khu rừng, thu nhập 300 - 500 nghìn đồng/ngày. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ, kịp thời phát hiện hành vi khai thác rừng, xâm hại rừng, tôi tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ rừng, chỉ khai thác thủy hải sản bằng phương pháp thủ công. Chính vì vậy, thời gian qua không có tình trạng chặt phá rừng, diện tích rừng đã được khép tán, không diễn ra việc đánh bắt thủy hải sản bằng các phương tiện hủy diệt.

Cùng với Thụy Xuân, tại các xã Thụy Trường, Thái Thượng, Thái Đô những năm gần đây công tác bảo vệ và phát triển RNM cũng được thực hiện hiệu quả. 

Ông Phạm Đức Thiết, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng chia sẻ: Xã có trên 6km bờ biển, 347ha RNM. Để có được những cánh rừng xanh tốt như hiện nay, chính quyền xã và các đoàn thể đã vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác, nuôi trồng thủy hải sản trong khu vực rừng phòng hộ ven biển. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra, giám sát, phát hiện và xử lý các trường hợp xâm hại RNM.

RNM của huyện Thái Thụy đang phát triển và ngày càng được mở rộng. Môi trường sinh thái được cải thiện, rừng mọc đến đâu tôm, cua, cáy... chen chân về sinh sống tới đó. 

Chung tay bảo vệ và phát triển diện tích RNM ở địa phương, chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy chia sẻ: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đầu tháng 3/2024, với chủ đề “Ra quân trồng rừng ngập mặn - vì một Việt Nam xanh”, Huyện đoàn Thái Thụy đã huy động hơn 200 đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn trồng 800 cây bần, cây phi lao ở xã Thụy Xuân. Qua hoạt động này chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của RNM; đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên.

Những cánh RNM đang phát triển xanh tốt trên địa bàn huyện Thái Thụy cho thấy công tác bảo vệ rừng được người dân cũng như các cấp chính quyền địa phương thực hiện một cách hiệu quả. 

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Năm 2024, thực hiện quản lý nhà nước về lâm nghiệp và bảo đảm công tác trồng, chăm sóc rừng, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã ven biển tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để người dân hiểu rõ và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đội quản lý rừng với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, đất quy hoạch cho phát triển rừng phòng hộ trên địa bàn quản lý; vận động nhân dân tố giác những hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, phá rừng, khai thác rừng trái phép. Tập trung huy động nguồn vốn từ xã hội hóa và vận động các tổ chức, cá nhân tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ RNM.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thái Thụy tham gia trồng rừng ngập mặn ở xã Thụy Xuân. 

Nguyễn Thắm 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày