Chủ nhật, 28/04/2024, 16:40[GMT+7]

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tận dụng cơ hội, bứt phá vươn lên

Thứ 2, 27/11/2023 | 19:38:04
8,328 lượt xem
Chiều ngày 27/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, cho ý kiến về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2024 và các báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024; báo cáo tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022; đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2024.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 271123_-_HOP_BAN_CHAP_HANH.mp4?_t=1701093767

 

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành, các huyện, thành phố dự hội nghị.

 Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất với các nội dung các báo cáo, trong đó nhấn mạnh: Năm 2023, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức song với quyết tâm, nỗ lực cao của toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp và nhân dân nên tỉnh đã đạt được kết quả tương đối toàn diện; trong đó phải kể đến dấu ấn, vai trò quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn sâu sát cơ sở, đồng hành cùng cơ sở trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, kinh tế của tỉnh vẫn phát triển ổn định, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (trong 23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu đạt kế hoạch). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bằng 1,5 lần mức bình quân của cả nước. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục đạt hiệu quả cao với nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại được tổ chức thành công; vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển vượt bậc so với những năm trước, là năm đầu tiên thu hút vốn FDI đạt trên 1 tỷ USD. Các dự án trọng điểm và một số dự án phát triển nhà ở, đô thị được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công được duy trì trong tốp đầu cả nước. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới duy trì ở mức cao, là năm thứ 2 liên tiếp vượt mốc 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế vừa phục vụ tốt đời sống nhân dân. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được thực hiện đồng bộ và có nhiều đổi mới. Việc quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và nắm tình hình dư luận xã hội, định hướng thông tin được thực hiện kịp thời, thường xuyên. Việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu được đẩy mạnh thực hiện. Các đề án về công tác dân vận được triển khai thực hiện bước đầu phát huy tốt hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng được tăng cường, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành chương trình đề ra. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp được chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc; đã chủ động đưa các vụ việc, vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nghiêm minh được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Các đại biểu tập trung thảo luận, đi sâu phân tích làm rõ thêm một số kết quả đạt được gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và đề xuất các hướng triển khai khắc phục trong thời gian tới.

Lãnh đạo Huyện ủy Hưng Hà phát biểu tại hội nghị.Lãnh đạo Huyện ủy Kiến Xương phát biểu tại hội nghị.  

Lãnh đạo Huyện ủy Đông Hưng phát biểu tại hội nghị. 

Lãnh đạo UBND thành phố Thái Bình phát biểu tại hội nghị. 

 Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị. 

 Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

 Lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Bình phát biểu tại hội nghị. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao các ý kiến thảo luận của đại biểu; đồng thời khẳng định lại một số kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được trong năm 2023. Đồng chí ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trong năm 2023. Mặc dù kết quả chưa đạt được như kỳ vọng, song trong hoàn cảnh khó khăn chung thì những kết quả đã đạt được rất đáng phấn khởi và là động lực để tỉnh tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục như: chất lượng hoạt động của một số tổ chức cơ sở đảng chưa cao; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo chưa bảo đảm, nhất là có những địa phương còn tiềm ẩn vấn đề bất ổn cần phải được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách thực chất trong thời gian tới. Tăng trưởng kinh tế mặc dù đạt kết quả khá nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra; một số chỉ tiêu khác cũng chưa đạt. Nhiều vấn đề tồn tại từ lâu chưa được giải quyết dứt điểm; một số địa phương vẫn còn để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng..., việc xử lý chưa kịp thời, thiếu kiên quyết. Chất lượng hiệu quả hoạt động của một số cấp chính quyền chưa cao, vẫn còn tình trạng khó khăn, nhũng nhiễu với doanh nghiệp và người dân; công tác tham mưu tuy có nhiều cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra… Đồng chí yêu cầu từ nay đến cuối năm cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2023, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách và giải quyết các vấn đề tồn đọng, các nhu cầu, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Dự báo tình hình năm 2024 sẽ tiếp tục còn rất nhiều khó khăn, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành đánh giá đúng tình hình, đề ra các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu, phù hợp, kịp thời. Để đạt được kết quả cao trước hết đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố đến cơ sở. Mọi cấp, mọi ngành phải thấy được trách nhiệm của mình trước các mục tiêu, nhiệm vụ chung hết sức nặng nề của năm 2024 cũng như năm cuối nhiệm kỳ; đồng thời phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Các cấp ủy đảng phải sát sao, đề ra chủ trương, biện pháp sát đúng, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc. Chính quyền các cấp đề ra nhiệm vụ, giải pháp và phải kiên trì quyết tâm, quyết liệt theo đuổi đến cùng đến khi có kết quả. Tiếp tục tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, đồng thời tận dụng tốt các cơ hội để bứt phá vươn lên. Bên cạnh đó, cần phải giữ được sự đoàn kết, thống nhất cao trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực thi nhiệm vụ.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày