Thứ 6, 10/05/2024, 15:09[GMT+7]

Phòng, chống dịch cúm gia cầm ở xã Thụy Ninh

Thứ 5, 16/03/2017 | 08:16:32
1,126 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi, sản xuất giống gia cầm trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm vắc-xin cho đàn gia cầm và cam kết không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là giống gia cầm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

Với gần 20 trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm, tổng đàn gần 80.000 con, chủ yếu là gà, vịt, Thụy Ninh là xã có tổng đàn gia cầm lớn nhất huyện Thái Thụy hiện nay. Để chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm, xã đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Chú trọng công tác tiêu độc khử trùng, tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và vận động các hộ chăn nuôi, sản xuất giống, kinh doanh, giết mổ gia cầm chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Gia trại của ông Phan Văn Mạn thường xuyên nuôi từ 1.500 - 2.000 con gà thịt. Số lượng gà nhiều nên ông luôn chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chăn nuôi an toàn. 

Ông Mạn cho biết: Hiện nay, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển, trong đó có dịch cúm gia cầm. Vì vậy, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi là rất quan trọng, giúp tiêu diệt các mầm bệnh phát sinh. Riêng gia trại của tôi một tuần tiến hành phun sát trùng, tiêu độc 2 lần bằng hóa chất Iodine. Ngoài ra tôi còn thường xuyên quét dọn, thu gom phân, rác, chất độn chuồng rồi tiêu hủy bằng cách đốt và ủ với vôi bột…

Không chỉ có nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm quy mô lớn, Thụy Ninh hiện còn có nhiều cơ sở sản xuất giống, ấp nở trứng gia cầm và một chợ trung tâm thu hút hàng chục hộ kinh doanh sản phẩm thịt gia cầm. Vì vậy, việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn xã diễn ra rất nhộn nhịp. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm từ nơi khác vào nếu địa phương không có biện pháp quản lý chặt chẽ. 

Cơ sở của chị Nguyễn Thị Hằng là một trong những cơ sở ấp nở trứng gia cầm lớn trong xã, trung bình mỗi tuần ấp nở khoảng một vạn trứng. 

Chị Hằng cho biết: Hầu hết số trứng của cơ sở ấp nở đều nhập từ các trang trại chăn nuôi gia cầm trong xã nên rất bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ. Tôi cam kết không nhập trứng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là nguồn trứng ở các địa phương đang xảy ra dịch cúm gia cầm nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và các hộ chăn nuôi khác.

Trang trại chăn nuôi gà giống của anh Phạm Công Cảnh (xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy).

Theo ông Phạm Thanh Nam, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Thụy Ninh, vừa qua xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất giống, ấp nở trứng gia cầm trên địa bàn. Qua kiểm tra, các cơ sở đều xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan như giấy phép kinh doanh, giấy kiểm dịch, hóa đơn hàng hóa… Xã cũng yêu cầu chủ các cơ sở sản xuất giống, ấp nở trứng gia cầm ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. 

Theo đó, cam kết không mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, chưa có giấy kiểm dịch; không vận chuyển gia cầm đến các vùng đang có dịch cúm gia cầm; đặc biệt, không nhập các loại giống gia cầm có xuất xứ từ Trung Quốc về bán cho các hộ chăn nuôi. 

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang tích cực vận động các hộ chăn nuôi, kinh doanh, giết mổ gia cầm thực hiện “5 không” trong phòng, chống dịch cúm gia cầm: không thả rông gia cầm, không mua bán gia cầm mắc bệnh, không giết mổ gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không giấu dịch, không vứt xác gia cầm bừa bãi.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày