Thứ 6, 10/05/2024, 11:26[GMT+7]

Xây vững cầu nối Đảng với dân

Thứ 2, 18/06/2018 | 14:52:34
598 lượt xem
Tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là cơ hội để người dân đóng góp ý kiến cùng với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Ông Bùi Quốc Sự, xã Hồng Minh (Hưng Hà) trồng hòe trên vùng đất tích tụ cho thu nhập cao.

Mặc cho cái nắng như thiêu như đốt của những ngày đầu tháng 6, rất đông người dân xã Thái Thượng (Thái Thụy) vẫn hồ hởi tới nhà văn hóa xã để dự buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với đồng chí Bí thư Huyện ủy Thái Thụy. 

Ông Vũ Huy Thông, thôn Bích Du cho biết: Mặc dù ở nhà còn nhiều công việc song tôi vẫn sắp xếp để đến tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại hôm nay bởi đây là dịp để người dân nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, về những khó khăn, vướng mắc tồn tại để cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới. 

Ông Trần Ngọc Thanh, thôn Sơn Thọ 3 cũng có mặt tại hội nghị từ rất sớm. Ông chia sẻ: Là một đảng viên cao tuổi đời, cao tuổi đảng, tôi muốn đóng góp một số ý kiến để xây dựng tổ chức đảng ở cơ sở được tốt hơn, đặc biệt là việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa hiện nay. 

Ngoài ý kiến của ông Thanh, còn có hơn 20 ý kiến khác của người dân được nêu tại buổi tiếp xúc, đối thoại. Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Đối với những vấn đề người dân phản ánh, trao đổi liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được đồng chí Bí thư Huyện ủy làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp thu để đề xuất tới cấp có thẩm quyền giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hầu hết các ý kiến trao đổi, làm rõ của đồng chí Bí thư Huyện ủy Thái Thụy đều đi thẳng vào vấn đề, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Trước đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đối thoại, tiếp xúc giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy Vũ Thư với người dân xã Dũng Nghĩa. 

Theo ông Hoàng Văn Tạo, thôn Vô Thái: Chúng tôi cảm nhận đó thực sự là một cuộc đối thoại dân chủ, thẳng thắn và cởi mở. Người dân được nói lên những ý kiến, suy nghĩ của bản thân giống như một cuộc trò chuyện, trao đổi một cách cởi mở, thân tình. Chúng tôi mong rằng từ nay về sau sẽ có nhiều hơn những cuộc tiếp xúc, đối thoại như thế này. 

Đồng chí Thiệu Nam Thái, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ việc tiếp xúc, đối thoại một cách thẳng thắn, dân chủ và cởi mở đã góp phần giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở, tạo ra sự kết nối giữa tổ chức đảng với cơ sở, giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong giải quyết các vấn đề, tránh để mâu thuẫn nảy sinh.

Có thể khẳng định, việc người đứng đầu cấp ủy huyện đối thoại trực tiếp với nhân dân đã góp phần củng cố thêm niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao, từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. 

Theo đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy: Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là dịp để người dân phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh. Qua tiếp xúc, đối thoại đã có những ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong xây dựng đội ngũ cán bộ, làm cho cán bộ, đảng viên thấy rõ được trách nhiệm của mình, từ đó sâu sát công việc, có ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức làm điểm hai cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy Thái Thụy và Bí thư Huyện ủy Vũ Thư với nhân dân. 

Qua cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhân dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội của địa phương, góp phần củng cố xây dựng Đảng, chính quyền; giúp người đứng đầu cấp ủy đảng nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung chỉ đạo giải quyết đã phát huy dân chủ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân. 

Sau khi nghe báo cáo kết quả, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo: Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân là cần thiết, phải được tổ chức nghiêm túc, kịp thời. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền cấp huyện, xã với nhân dân. 

Tin rằng với việc tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp sẽ góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền, từ đó xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày