Thứ 4, 08/05/2024, 20:20[GMT+7]

Tủ quần áo tự chọn miễn phí dành cho bệnh nhi

Thứ 6, 05/04/2019 | 08:27:00
5,195 lượt xem
Đến Bệnh viện Nhi Thái Bình, nhiều người ngạc nhiên thấy ngay sảnh chờ có tủ quần áo tự chọn miễn phí dành cho bệnh nhi. Tủ không khóa, không có người trông coi, ai cần đến tự chọn còn ai cho thì tự bỏ vào.

Chị Nguyễn Thị Xiêm, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Mỗi ngày Bệnh viện đón từ 300 - 600 bệnh nhân đến khám. Số điều trị nội trú thường xuyên khoảng 450 bệnh nhân. Do đặc thù bệnh nhân là trẻ nhỏ, mặt bệnh diễn biến thất thường. Nhiều cha mẹ đưa con đến Bệnh viện khám bệnh không nghĩ là con bệnh nặng phải nhập viện. Vì vậy, nhiều người không mang theo quần áo, đồ dùng cá nhân hoặc có mang nhưng không đủ nên lúng túng vì thiếu thốn, đặc biệt trong những ngày mùa đông, mưa lạnh. Trước thực trạng đó, Phòng Công tác xã hội đề xuất lãnh đạo Bệnh viện thành lập tủ quần áo tự chọn miễn phí để hỗ trợ bệnh nhân. Từ tháng 10/2017, tủ quần áo được hình thành mang tên “Tủ quần áo nhân đạo”, ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến lấy. Bước đầu, Phòng Công tác xã hội huy động quần áo từ gia đình nhân viên trong Phòng và vận động cán bộ, nhân viên Bệnh viện ủng hộ quần áo của con em đã chật, còn tốt, góp vào tủ quần áo. Đồng thời, tăng cường giới thiệu, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Ngay từ ngày đầu hình thành, tủ quần áo tự chọn miễn phí dành cho bệnh nhân đã được đông đảo cán bộ, nhân viên Bệnh viện ủng hộ. Quần áo được bổ sung liên tục và đến đâu hết đến đấy nên ai cũng phấn khởi, nhiệt tình tìm nguồn. Chị Xiêm cho biết, để các tập thể, cá nhân biết đến tủ quần áo, chị và các nhân viên Phòng Công tác xã hội đi đâu cũng giới thiệu để kêu gọi sự ủng hộ. Khách đến Bệnh viện, đặc biệt là các nhà từ thiện chị đều dẫn đến tận nơi, giới thiệu về tủ quần áo để họ có thêm địa chỉ, hình thức tài trợ. Bản thân chị cũng dành nhiều thời gian đến nhà bạn bè, người thân, các chợ, các cửa hàng quần áo trẻ em mở hình ảnh chụp về tủ quần áo lưu trong điện thoại, giới thiệu và vận động xin quần áo còn mới song lỗi mốt, quần áo thanh lý để bổ sung cho tủ quần áo miễn phí. Khi biết đến tủ quần áo, nhiều tập thể, cá nhân làm từ thiện thường xuyên tại bệnh viện cũng huy động quần áo gửi đến. Chị Nguyễn Thị Vân, câu lạc bộ thiện nguyện Thái Bình chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên cung cấp cháo sáng miễn phí cho bệnh nhân và tặng quà bằng tiền mặt, bánh kẹo, đồ chơi, động viên bệnh nhân nhân dịp lễ, tết. Từ khi Bệnh viện Nhi Thái Bình tổ chức tủ quần áo tự chọn miễn phí, tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa và tích cực xin quần áo trẻ em từ anh em, bạn bè, giặt sạch sẽ mang đến ủng hộ.

Chị Nguyễn Thị Hoài, nhân viên Phòng Công tác xã hội, phụ trách tủ quần áo cho biết: Nhiều người đến Bệnh viện thấy “Tủ quần áo nhân đạo” nên nhiệt tình về gom góp mang đến bổ sung. Nhiều người tâm huyết còn giặt, là sạch sẽ, gấp ngay ngắn, dặn chỉ việc bỏ vào tủ quần áo không cần phải giặt lại. Với những bao quần áo cũ, các chị sẽ chuyển xuống bộ phận giặt sấy sát khuẩn sau đó phân loại xếp vào ngăn tủ theo lứa tuổi để mọi người dễ lựa chọn. Ngoài số quần áo cũ, nhiều tổ chức, cá nhân còn mang đến nhiều quần áo mới vận động được từ các cơ sở sản xuất, cửa hàng buôn bán. Điển hình như các nhà từ thiện đến từ Giáo xứ Hoàng Xá, Nguyên Xá (Vũ Thư) mỗi đợt mang đến nhiều bao quần áo còn mới, giá trị sử dụng cao. Đến nay, trung bình mỗi tuần số quần áo, giầy dép, mũ, khăn bổ sung vào tủ khoảng từ 40 - 50 bộ song thường đến đâu hết đến đấy nên chúng tôi rất phấn khởi.

Chị Trần Thị Thanh, mẹ bệnh nhi đến từ huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định chia sẻ: Hôm tôi đưa con đi khám và nhập viện thời tiết nắng ấm nên mang ít quần áo. Nhưng ngay sau đó trời trở mưa lạnh, quần áo giặt không kịp khô. Các cô điều dưỡng thấy vậy giới thiệu về tủ quần áo tự chọn miễn phí. Tôi rất mừng vì đã chọn cho con được vài bộ dày dặn ấm áp, đẹp hơn cả quần áo con mặc hàng ngày. Tôi thấy Bệnh viện Nhi Thái Bình tổ chức “Tủ quần áo nhân đạo” như thế này rất thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt đối với những người hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhà ở xa như chúng tôi. Tôi cũng đã đi nhiều bệnh viện nhưng chưa thấy bệnh viện nào có mô hình tủ quần áo tự chọn miễn phí cho người bệnh như ở Bệnh viện Nhi Thái Bình. Mong rằng các bệnh viện khác cũng có tủ quần áo tự chọn miễn phí như thế này để chúng tôi cảm thấy được quan tâm, động viên, chia sẻ.

Hà Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày