Thứ 4, 01/05/2024, 06:26[GMT+7]

Thế giới tiễn biệt Ðại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 3, 08/10/2013 | 10:52:58
1,889 lượt xem
Sau khi được tin Ðại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, dư luận và báo chí nhiều nước đã bày tỏ sự kính trọng, tiếc thương và khẳng định, Ðại tướng "sẽ sống mãi trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế".

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara bắt tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội năm 1995. Ảnh: AP

Trong thông cáo đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp L.Pha-bi-uýt đã ca ngợi Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là "một nhà yêu nước, một chiến sĩ vĩ đại của dân tộc Việt Nam",  đồng thời bày tỏ chia buồn với gia đình Ðại tướng và toàn thể nhân dân Việt Nam. Hãng AFP nhấn mạnh, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp được xem là một trong những nhà chiến lược quân sự quan trọng nhất của lịch sử. AFP nêu rõ, một trong những chiến công vang dội của Ðại tướng là trận đánh lịch sử tại "lòng chảo" Ðiện Biên Phủ năm 1954 - chiến thắng đã đặt nền móng cho một đất nước Việt Nam độc lập và khép lại thời kỳ đô hộ của thực dân Pháp.

 

Giám đốc Nhà xuất bản Cienflores của Ác-hen-ti-na, ông M.Ti-bau cho rằng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh hùng không chỉ của Việt Nam mà còn của tất cả các dân tộc cách mạng. Ông Ti-bau nhấn mạnh, vị tướng huyền thoại mang tầm vóc quốc tế này còn chứng minh rằng, một khi phẩm giá dân tộc bị chà đạp, đòi hỏi nhân dân đứng lên, không có một cường quốc quân sự hoặc thế lực áp bức nào có thể cản bước dân tộc đó nếu họ quyết tâm đấu tranh vì nền độc lập và được tổ chức tốt.

 

Trả lời phỏng vấn TTXVN tại LB Nga, ông E. Gla-du-nốp, nguyên cán bộ Ðại sứ quán Liên Xô tại Việt Nam, phiên dịch của Trung ương Ðảng CS Liên Xô trong các buổi làm việc với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo lão thành của Việt Nam, đã hồi tưởng lại những ký ức về những lần gặp Ðại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội và Mát-xcơ-va. Ông ca ngợi Ðại tướng là vị chỉ huy quân sự tài ba.

 

Bốn tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc là Korea Herald, Korea Times, ChoongAng Ilbo và Chosun Ilbo đã đăng trang trọng các bài viết nêu bật thân thế và sự nghiệp của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với những chiến công oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, ca ngợi ông là một thiên tài quân sự trong thế kỷ 20, đã lãnh đạo quân đội làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ 1954 đánh bại thực dân Pháp. Hai tờ Dân tộc và Bưu điện Băng-cốc của Thái-lan dành các vị trí trang trọng nhất trên báo đăng tải các bài viết về Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, ca ngợi ông là người anh hùng của dân tộc Việt Nam, là học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Trả lời phỏng vấn của TTXVN tại Bắc Kinh, ông Văn Trang, nguyên cán bộ Ðoàn cố vấn Trung Quốc sang giúp đỡ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và là người nhiều lần được làm việc cùng "Bác Văn" (cách gọi thân mật mà những người bạn Trung Quốc dành cho Ðại tướng Võ Nguyên Giáp) suốt 56 năm qua, cho rằng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là người thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận Chủ nghĩa Mác Lê-nin với thực tiễn cách mạng Việt Nam.

 

Báo Asahi (Nhật Bản) số ra ngày 7-10 khẳng định, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là "anh hùng dân tộc", sự ra đi của Ðại tướng là tổn thất to lớn đối với Ðảng, Nhà nước và Quân đội Việt Nam. Ðại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là vị tướng, mà còn là một người có nhân cách, có tình yêu thiên nhiên và tôn trọng lịch sử. Nhiều báo Ðức phản ánh đậm nét thông tin Ðại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, trong đó nêu bật những công lao to lớn của Ðại tướng cũng như tình cảm sâu đậm mà nhân dân Việt Namon> dành cho Ðại tướng. Báo Nam Ðức đăng bài "Nhà cách mạng qua nhiều cuộc chiến tranh" kể về thân thế, sự nghiệp và công lao của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Bài viết trên tờ Nhật báo (TAZ) của Ðức đánh giá Ðại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong các nhà chiến lược quân sự lỗi lạc nhất thế kỷ 20.

Nguồn nhandan.com

  • Từ khóa