Thứ 4, 24/07/2024, 20:16[GMT+7]

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:30:08
2,865 lượt xem
Nhằm đáp ứng với xu thế phát triển hiện nay, thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) như: thanh toán điện tử, thẻ ATM, E-banking, smart banking, internet banking, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS)… đến mọi đối tượng khách hàng.

Thanh toán qua POS tại cửa hàng tự chọn Kim Anh (thành phố Thái Bình).

Trước đây, mỗi khi đến kỳ thanh toán tiền điện, tiền nước, chị Vũ Thị Thúy (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) thường bị lỡ do đặc thù công việc ở bộ phận kiểm soát chất lượng sản phẩm ở Công ty TNHH Poong Shin Vina nên chị không thể rời nơi làm việc được. Nhưng từ khi được nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình Chi nhánh Thái Bình tư vấn sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước qua ngân hàng, chị thấy yên tâm hẳn vì không còn phải bận tâm đến việc thu xếp thời gian để đi đóng tiền nữa. Chị Thúy tâm sự: Không chỉ tiện lợi trong việc đóng tiền điện, tiền nước, việc sử dụng dịch vụ ngân hàng còn giúp tôi có thể thanh toán cước internet, cước điện thoại rất thuận tiện và nhanh chóng mà không phải sử dụng đến tiền mặt.

Cũng như chị Thúy, chị Nguyễn Quỳnh Phượng (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) kinh doanh online nên việc thanh toán qua smartphone được thực hiện thường xuyên. Chị Phượng chia sẻ: Trong các dịch vụ thanh toán mua hàng online, tôi tin tưởng sử dụng dịch vụ thanh toán qua smartphone bởi không chỉ nhanh chóng mà còn cho thấy được độ tin cậy của khách hàng khi mua hàng của tôi.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bắc Thái Bình.

Việc TTKDTM trên địa bàn tỉnh hiện nay được thực hiện chủ yếu tại trụ sở ngân hàng, thông qua các máy ATM, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS), thông qua mạng internet... Đặc biệt là thanh toán qua POS đang rất được người dân tin tưởng sử dụng bởi không phải mang theo tiền mặt nhưng vẫn có thể thanh toán được do hiện nay hầu hết các siêu thị, cửa hàng, showroom, khách sạn, nhà hàng lớn đều được các ngân hàng trang bị hệ thống POS. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, đến hết tháng 6/2019, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã lắp đặt 161 máy ATM, 583 máy POS (tăng 1 máy ATM, 108 máy POS so với cuối năm 2018). Toàn ngành đã mở gần 840.000 tài khoản thanh toán, phát hành gần 930.000 thẻ thanh toán các loại; tăng 113.000 tài khoản và 10.000 thẻ thanh toán so với cuối năm 2018. Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình Nguyễn Minh Thiêm cho biết: Để tạo sự chuyển biến trong hoạt động TTKDTM, Chi nhánh đã chủ động phát triển thêm nhiều tính năng sản phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng bảo đảm an toàn trong giao dịch, bảo mật thông tin, đặc biệt là với các giao dịch ngân hàng điện tử; ký kết thỏa thuận phối hợp trong hoạt động thanh toán tiền điện, nước và lương qua tài khoản; đồng thời, tích cực mở rộng và phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận POS rộng khắp tại hầu hết các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn và các cửa hàng lớn trên địa bàn... nhằm tạo điều kiện cho khách hàng trong việc thanh toán các loại hình dịch vụ đã sử dụng. Chính vì thế, đến nay tỷ lệ TTKDTM của Chi nhánh chiếm 76,26% tổng doanh số thanh toán, tăng 4,5% so với thời điểm 31/12/2018.

Không chỉ chú trọng phát triển TTKDTM qua hệ thống ATM và POS, các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn đẩy mạnh TTKDTM tại trụ sở giao dịch của ngân hàng. Toàn tỉnh hiện có 23 ngân hàng hoạt động với 8 chi nhánh cấp huyện và khu vực I, 91 phòng giao dịch; 85 quỹ tín dụng nhân dân, trong đó có 48 quỹ mở rộng địa bàn sang 72 xã liền kề và 285 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động trải rộng khắp địa bàn các huyện với đầy đủ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, do đó có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thực hiện các giao dịch thanh toán của doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp, hoạt động TTKDTM trên địa bàn tỉnh ngày càng phổ biến. Đến ngày 30/6, doanh số TTKDTM qua hệ thống ngân hàng ước đạt 360.000 tỷ đồng, chiếm 75% tổng doanh số thanh toán, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018.

Minh Hương

  • Từ khóa