Thứ 6, 19/04/2024, 05:40[GMT+7]

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác

Thứ 7, 06/08/2022 | 14:59:27
13,732 lượt xem
Sáng ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 06822-DICH_BENH_VAN_CO_NHUNG_DIEN_BIEN_PHUC_TAP_TUYET_DOI_KHONG_CHU_QUAN.mp4?_t=1659806700

Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó Trưởng ban và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị dự hội nghị.

Đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Thái bình.

Số ca mắc đang gia tăng trở lại

7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó riêng tháng 7 ghi nhận hơn 33.000 ca mắc, tăng 22,4% so với tháng trước. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tính đến ngày 4/8, cả nước đã tiêm được hơn 247 triệu liều, là quốc gia có số liều vắc-xin sử dụng và tỷ lệ bao phủ cao nhất trên thế giới. Thời gian gần đây, tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại. Cụ thể, nửa cuối tháng 7, cả nước đã tiêm được hơn 7,7 triệu liều, tăng 34% so với nửa đầu tháng 7. Theo nhận định, hiện nay biến thể phụ BA.4, BA.5 đã ghi nhận tại Việt Nam. Ở các tỉnh, thành phố phía Nam các biến thể phụ đã bắt đầu chiếm ưu thế. Tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho trẻ em ở một số nơi còn thấp trong khi số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng. Nguy cơ dịch chồng dịch là rất lớn bởi hiện nay một số dịch bệnh lưu hành khác đang trong mùa cao điểm và các bệnh mới nổi có khả năng xâm nhập.

Thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát dịch không để dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và thảo luận, đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch thời gian tới, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, dịch bệnh vẫn có những diễn biến khó lường, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương; chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh và có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát dịch không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại. Địa phương, đơn vị nào để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm. Các bộ, ngành, địa phương bảo đảm đủ trang thiết bị, nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết cho phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Phải kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát tốt dịch bệnh góp phần thúc đẩy kinh tế -xã hội, phát triển bền vững; đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết để có kế hoạch hành động; phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người dân

Thủ tướng nhấn mạnh, vắc-xin có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch do đó phải thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong tháng 8 phải đặt ra những mục tiêu cụ thể về tiêm vắc-xin cho các đối tượng, nhất là với trẻ em. Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người dân.

Thủ tướng đề nghị cần làm tốt công tác truyền thông; có kế hoạch tuyên truyền thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm việc làm cho người lao động, sản xuất lưu thông…, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày