Chủ nhật, 05/05/2024, 10:18[GMT+7]

Góp sức trẻ xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng

Thứ 2, 01/05/2023 | 11:52:42
6,044 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Cùng với cả hệ thống chính trị, tuổi trẻ Thái Bình đang nỗ lực từng ngày để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Thanh niên các đơn vị hỗ trợ ngày công xây nhà khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Lãng (Vũ Thư).

Niềm tin và kỳ vọng

Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2045, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thanh niên gánh vác sứ mệnh của mình với tư cách là những người trẻ, những người xung kích, sáng tạo. Những thanh niên hiện nay đến năm 2045 sẽ ở độ tuổi 40 trở lên, bước vào độ tuổi đủ độ chín về kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm để gánh vác trọng trách lớn ở từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực của xã hội. Những em thiếu nhi hiện nay, thậm chí, những em bé sinh ra ở thời điểm này vừa là chủ thể mới, cũng vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả phát triển. 

Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đoàn viên, thanh niên tỉnh Thái Bình vào tháng 3 vừa qua, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Để hoàn thành được những mục tiêu to lớn, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương thì vai trò của đoàn viên, thanh niên là rất quan trọng. Thế hệ trẻ là người lĩnh hội, hiểu sâu sắc nhất mục tiêu, khát vọng mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải có ước mơ và khát vọng, từ đó biến thành những mục tiêu cụ thể, thiết thực, phù hợp và khả thi, cùng hướng đến mục tiêu chung của tỉnh. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải quyết tâm, sáng tạo, hy sinh, cống hiến và dám dấn thân để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tổ chức đoàn cần mạnh dạn đề xuất, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương những giải pháp thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện, nhất là cần thực hiện tốt những công việc vốn là thế mạnh của tổ chức đoàn và thanh niên.

Mô hình nuôi ong lấy mật của anh Bùi Quang Triều (người bên trái), xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương.

Tiên phong, tình nguyện, sáng tạo

Gần 4.500 suất quà được trao tặng; 2.100 người được khám bệnh, cấp thuốc, hiến 1.340 đơn vị máu; hỗ trợ kinh phí xây 5 ngôi nhà, 8 công trình thắp sáng đường quê; 15.100 người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do các cấp bộ đoàn, hội tổ chức... là một vài số liệu mà các cấp bộ đoàn thực hiện trong tháng thanh niên năm 2023. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh hiện nay có hàng trăm mô hình kinh tế của thanh niên có thu nhập khá cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điều này cho thấy, sức trẻ đang cống hiến trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Không chỉ trong tháng thanh niên năm nay mà các phong trào hành động cách mạng thời gian qua được các cấp bộ đoàn, hội duy trì có hiệu quả, ngày càng thể hiện được sự bài bản và chuyên nghiệp trong hoạt động. Thanh niên luôn là những người tiên phong trên các mặt trận tình nguyện: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chuyển đổi số… Mỗi năm đều có hàng trăm công trình tuổi trẻ được hoàn thành vào các thời điểm: tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện, xuân tình nguyện… góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên mọi nẻo đường, từng lĩnh vực đều có sự góp “lửa” của lực lượng thanh niên. Ở những nơi dấu chân thanh niên tình nguyện lưu lại không chỉ là những con đường, mái nhà cho người nghèo, suất quà, học bổng cho trẻ nhỏ mà còn có niềm tin, niềm vui về sự gắn kết của tuổi trẻ với nhân dân. Đằng sau những công trình, phần việc mang tên thanh niên ấy còn là sự trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành của mỗi bạn trẻ đang chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để có kết quả trên, các cấp bộ đoàn, hội đã khơi dậy tinh thần tình nguyện và gắn kết được những trái tim nhiệt huyết hướng về các hoạt động vì cộng đồng. Và tinh thần đó được khơi dậy đúng lúc chính là sức mạnh lớn nhất để tuổi trẻ Thái Bình vượt qua những khó khăn, thực hiện hàng loạt công trình mang “thương hiệu” thanh niên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi cá nhân, trong từng đơn vị. 

Bà Phạm Thị Thanh Hải, thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) cho biết: Nhà tôi nghèo, con lại bị bệnh thần kinh, tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến được ở trong ngôi nhà kiên cố, che nắng, che mưa. Nhưng gia đình tôi được Đoàn Thanh niên xã vận động, hỗ trợ kinh phí để sửa sang nhà cửa và lắp đặt nước sạch. Cuộc sống đã đỡ phần khó khăn.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Tuổi trẻ phấn chấn trước tầm nhìn, khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ở Thái Bình; đồng thời, cũng thấy cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để tự hoàn thiện mình, đáp ứng sự kỳ vọng to lớn của Đảng và nhân dân đối với thanh niên. Các cấp bộ đoàn, hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động, sáng tạo không ngừng để đoàn thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời theo kịp sự vận động nhanh chóng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập quốc tế, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Cổ vũ và phát huy ý chí, tài năng, cống hiến sức trẻ, thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong tham gia thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Cùng với đó, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp; tập trung hỗ trợ thanh thiếu nhi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, tay nghề, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống; xây dựng đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.

Với tinh thần cống hiến, khát vọng vươn lên, tuổi trẻ hôm nay vẫn đang ra sức học tập, lao động, sáng tạo để hoàn thiện bản thân và sống có ích cho cộng đồng, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và niềm tin yêu của nhân dân.

Bác sĩ trẻ khám bệnh cho người dân xã Xuân Hòa (Vũ Thư).

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày