Thứ 6, 02/08/2024, 15:16[GMT+7]

Tăng cường công tác xây dựng Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:24:11
825 lượt xem
Triển khai Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Ðảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, những năm qua, Ðảng bộ tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đạt được

Dây chuyền sản xuất gạch của Công ty cổ phần Gốm xây dựng Đại Thắng (Vũ Thư). Ảnh: Minh Đức

Từ năm 2005 đến nay, Ðảng bộ tỉnh đã thành lập 39 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, kết nạp 921 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là chủ doanh nghiệp. Sau khi thành lập, cấp ủy, tổ chức đảng tại các doanh nghiệp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp đặc điểm của từng doanh nghiệp; đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động, thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.

 Ðồng thời, lãnh đạo đảng viên chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Ðảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tích cực tham gia hoạt động do các đoàn thể phát động cũng như hoạt động xã hội, góp phần vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bà Vũ Thị Suốt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bitexco Nam Long khẳng định: “Có sự lãnh đạo của Ðảng, đảng viên tiên phong, gương mẫu, người lao động hăng say lao động sản xuất, kinh doanh, Công ty cổ phần Bitexco Nam Long lớn mạnh không ngừng, phát triển bền vững”.

Tuy nhiên, hiện nay số tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chiếm tỷ lệ rất thấp so với tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Tùng, Bí thư Ðảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, nguyên nhân của tình trạng này là do một số doanh nghiệp chỉ tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa quan tâm đến công tác xây dựng Ðảng, đoàn thể; doanh nghiệp có tổ chức đảng nhưng chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên nên chưa tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao; tiếng nói của bí thư chi bộ là cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp kiêm nhiệm chưa có “trọng lượng”. Ða số người lao động trong các doanh nghiệp chủ yếu làm công ăn lương, chưa quan tâm đến việc vào Ðảng hay tổ chức đoàn thể vì thế tại nhiều doanh nghiệp dù nguồn lực rất dồi dào nhưng khó phát triển đảng viên mới. Còn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức đảng hoạt động mờ nhạt, chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Một số doanh nghiệp do số lượng đảng viên ít nên phải sinh hoạt ghép với tổ chức đảng các ngành khác hoặc sinh hoạt tại nơi cư trú, việc sinh hoạt, học tập, phân công nhiệm vụ cho đảng viên gặp nhiều khó khăn.

Ðể khắc phục những khó khăn trên, ngày 15/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai Ðề án “Tăng cường công tác xây dựng Ðảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2014 - 2020”. Giải pháp chủ yếu mà Ðề án đưa ra là: Các cấp ủy cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động, chủ doanh nghiệp về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, quyền và lợi ích của việc tham gia các tổ chức chính trị trong doanh nghiệp.

Ðồng thời, làm tốt công tác vận động chủ doanh nghiệp coi việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể là trách nhiệm và nghĩa vụ; thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng, số lượng doanh nghiệp, công nhân để lãnh đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020 mỗi năm thành lập mới từ 10 tổ chức đảng, 10 tổ chức công đoàn, 10 tổ chức đoàn thể trở lên; thí điểm thành lập tổ chức hội phụ nữ trong các doanh nghiệp tư nhân; mỗi năm kết nạp từ 200 đảng viên trở lên, đẩy mạnh phát triển đảng viên là chủ doanh nghiệp, thành viên hội đồng quản trị; phấn đấu 80% trở lên tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 50% trở lên đạt trong sạch vững mạnh.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày