Thứ 3, 23/07/2024, 22:39[GMT+7]

MTTQ Hồng Minh (Hưng Hà) Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 29/08/2011 | 14:11:05
1,964 lượt xem
Nhận thấy, nhiều tiêu chí để bình xét “Khu dân cư tiên tiến” cũng là cấu thành trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua, MTTQ xã Hồng Minh đã gắn việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, mục tiêu, quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người  trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay xã Hồng Minh (Hưng Hà) đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đáng kể là: đồng ruộng được quy hoạch lại, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng cơ bản đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa nông thôn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với đồng đất Hồng Minh.

 

Các chỉ số về phát triển kinh tế không ngừng tăng: Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,6%, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, xây dựng cơ bản tăng từ 12-14%/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,8%, không còn hộ đói, số hộ nghèo là 8,47%… Có được thành công bước đầu này là do sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể; trong đó, vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã và ban công tác mặt trận (BCTMT) các khu dân cư là rất quan trọng.

             

Khi Hồng Minh được tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (năm 2009), người dân nơi đây đặt nhiều hy vọng vào một sự đổi thay lớn lao về: cung cách sản xuất, diện mạo làng, xã, chất lượng cuộc sống…Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể  mừng lắm, nhưng cũng lo nhiều. Vì xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn, song để kêu gọi toàn dân đóng góp sức người, sức của, chung sức, chung lòng hoàn thành tất cả 19 tiêu chí như quy định không dễ dàng chút nào.

 

Phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã tổ chức ở mỗi thôn 5-7 hội nghị lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, nhân dân vào nội dung các bản quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của xã đến năm 2020. Tận dụng tối đa hệ thống đài truyền thanh xã phục vụ công tác tuyên truyền, vận động.

 

Hồng Minh đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, bình quân 1,8- 1,9 thửa/hộ; nhân dân đóng góp 210 nghìn m2 làm giao thông thủy lợi và đào đắp 102 nghìn m3 đất: 40 hộ nằm ven trục đường đã hiến 1270 m2 đất, tự tháo dỡ 432 m2 tường xây, 12 cổng nhà, 9 bể nước, một số công trình vệ sinh phục vụ mở rộng đường. Như gia đình chị Bùi Thị Mý, thôn Tịnh Thủy, qua nghe đài, báo đã nhận thức được rằng: cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, mỗi người dân phải đóng góp sức người, sức của thì mới xây dựng thành công nông thôn mới đã vận động chồng con tự nguyện phá dỡ cửa hàng sửa xe, cổng sắt, tường bao…hiến hơn 20 m2 đất trước nhà để phục vụ việc mở rộng trục đường giao thông chính của xã, vui vẻ bỏ tiền túi xây lại cửa hàng sửa xe lùi vào trong sân. Chị Mý còn sắp xếp việc nhà tham gia 20 ngày công lao động làm thủy lợi nội đồng, đồng tình chuyển 6 mảnh ruộng của nhà thành 3 mảnh phục vụ công tác dồn điền, đổi thửa. Những gia đình trong diện thu hồi đất làm các công trình phúc lợi của xã cũng đã chấp hành chủ trương chung để góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Công tác vận động toàn dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế thời gian qua cũng được MTTQ xã, các BCTMT khu dân cư tiến hành song song với việc tuyên truyền cán bộ, nhân dân xây dựng nông thôn mới, đạt những kết quả đáng mừng. Nhiều giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất đại trà, như: ớt xuất khẩu 6 ha,  cây vụ đông nội đồng, chủ lực là đậu tương chiếm 61% diện tích canh tác. Nghề dệt may, gia công cơ khí, xây dựng, dịch vụ kinh doanh… phát triển đã giải quyết việc làm cho gần 2000 lao động, nâng bình quân thu nhập đầu người lên 9,6 triệu đồng/năm.

 

MTTQ xã đã vận động cán bộ, nhân dân quyên góp xây dựng các loại quỹ  và ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, đồng bào Nhật Bản bị sóng thần hàng chục triệu đồng. Hỗ trợ xóa 6 nhà dột nát cho người nghèo, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn. Ban thanh tra nhân dân được kiện toàn đã tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan, đoàn thể và các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, phát hiện sai phạm, kiến nghị với UBND xã đề ra biện pháp xử lý  kịp thời, 11 tổ hòa giải do đồng chí trưởng BCTMT khu dân cư là tổ trưởng đã hòa giải thành công 21 vụ xích mích trong nội bộ nhân dân.

 

Toàn xã có 95% hộ đăng ký thì có 64% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”, năm 2009 có 4/9 khu, năm 2010 có 2 khu đạt “Khu dân cư tiên tiến. 90% hộ dân được dùng nước sạch, 45% gia đình có công trình hợp vệ sinh, các thôn đều có tổ thu góm rác thải. 100% trẻ trong độ tuổi 6-14 được đến trường, không có học sinh bỏ học. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 16%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 9%, các thôn: Tân Mỹ, Tịnh Thủy, Minh Thành nhiều năm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy và giữ gìn an ninh trật tự.

           

Hồng Minh phấn đấu đến hết năm 2013 đạt 9 tiêu chí còn lại của xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, MTTQ xã góp phần bằng cách tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011- 2020. 

 

Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày