Thứ 6, 17/05/2024, 10:14[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn trong thực hiện đấu nối nước sạch

Thứ 4, 18/10/2017 | 14:48:07
786 lượt xem
Sáng ngày 18/10, UBND tỉnh nghe và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn của các địa phương, doanh nghiệp có tỷ lệ đấu nối nước sạch thấp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo cuộc họp. Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đến nay toàn tỉnh có 30 dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn. Trong đó có 19 dự án có tỷ lệ đấu nối đạt 60% trở lên và 11 dự án có tỷ lệ đấu nối đạt dưới 60%. Các dự án chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý có tỷ lệ đấu nối đạt từ 52% trở lên. Hiện nay, có 3 địa phương có tỷ lệ đấu nối bình quân cao là thành phố Thái Bình 94,8%; Vũ Thư 94,6%; Kiến Xương 76,2%. Các địa phương khác có tỷ lệ đấu nối bình quân từ 40,5 - 63,3%.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, phát biểu ý kiến về một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án như: công tác tuyên truyền; quy trình thủ tục vận động, huy động người dân tham gia đóng góp đấu nối sử dụng nước sạch; chất lượng nước, kinh phí đóng góp, giá bán nước...

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc triển khai thực hiện dự án đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn là chủ trương đúng đắn. Do đó, từ nay đến hết 31/12/2017, các doanh nghiệp và các địa phương phải khẩn trương hoàn thiện việc xây lắp, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mục tiêu đấu nối đã đề ra. Trong trường hợp doanh nghiệp, địa phương nào không hoàn thành mục tiêu sẽ có chế tài xử lý nghiêm minh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với địa phương, thực hiện nghiêm 5 công khai tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, khu dân cư. Chấp hành nghiêm ngặt quy trình sản xuất bảo đảm chất lượng nước cung cấp, đồng thời xây dựng lộ trình khai thác nguồn nước mặt an toàn cung cấp cho nhân dân. Doanh nghiệp cũng cần có sự hỗ trợ phù hợp đối với các hộ dân là đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng theo cam kết với tỉnh, tỉnh sẽ điều chỉnh lại mạng lưới hoặc rút giấy phép đầu tư.

Đối với các địa phương hiện có tỷ lệ đấu nối thấp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội phải thực sự vào cuộc, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, nâng cao tỷ lệ đấu nối. Tỉnh sẽ tiến hành thanh tra công vụ tại các địa phương có tỷ lệ đấu nối thấp nhằm nâng cao trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu không thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra. Tỉnh cũng sẽ sớm ban hành công bố chỉ tiêu nước sạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời nghiêm cấm triệt để việc khai thác nguồn nước ngầm trái quy hoạch để bảo đảm thực hiện dự án đạt mục tiêu đề ra.

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày