Chủ nhật, 19/05/2024, 11:58[GMT+7]

Tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu.

Thứ 5, 14/12/2017 | 09:13:25
1,685 lượt xem
Sáng 14/12, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Khắc Duẩn.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị đã đánh giá kết quả đạt được 4 nội dung xứ họ đạo gương mẫu thực hiện và thảo luận làm rõ những kinh nghiệm, tồn tại hạn chế trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu; triển khai phương hướng, nhiệm vụ phong trào trong 5 năm tới và tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào xây dựng xứ họ đạo 4 gương mẫu.

5 năm qua, đồng bào Công giáo và Tin lành trong tỉnh luôn đoàn kết thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đã có 3.669 hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích tụ ruộng đất cho giá trị kinh tế cao.

Các xứ, họ đạo, bà con giáo dân chú trọng đầu tư phát triển nghề và làng nghề giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn góp phần tăng hộ khá, giàu, hộ nghèo giảm còn 4,1%. Bà con cũng tích cực tham gia phong trào nhân đạo từ thiện giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ; phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, đồng bào Công giáo tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, toàn tỉnh có 142 đồng chí đảng viên là người Công giáo và Tin lành được bầu tham gia cấp ủy các cấp. 

Đặc biệt, các xứ, họ đạo thường xuyên tuyên truyền, răn dạy đồng bào, tín hữu thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hàng năm, qua bình xét, có trên 80% hộ gia đình Công giáo trong tỉnh đạt danh hiệu Gia đình văn hoá.  Có 299 xứ, họ đạo được công nhận Xứ họ đạo 4 gương mẫu; trong đó có 115 xứ, họ đạo đạt 5 năm liên tục, tăng 26 xứ, họ so với giai đoạn 2007 – 2011.

Ghi nhận và  biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước xây dưng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm qua, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ mốt số tồn tại cần khắc phục.

Đồng chí mong muốn: Để các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực của xã hội và đời sống tôn giáo góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình tập hợp ngày càng đông đảo đồng bào Công giáo, Tin lành tham gia các phong trào yêu nước; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. 

Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo” các vị chức sắc và đồng bào Công giáo, Tin lành chấp hành tốt các quy định của pháp luật; tập trung phát huy thế mạnh của từng xứ, họ đạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nhiều mô hình gia đình Công giáo, Tin lành làm kinh tế giỏi, gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng  Xứ họ đạo 4 gương mẫu.

150 giáo xứ, giáo họ trong tỉnh được công nhận “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” tiêu biểu 5 năm liên tục (2012 – 2016). 

Cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức tôn giáo tích cực tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào có đạo trong tỉnh tự do hoạt động tĩn ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chúc các vị chức sắc, đồng bào Công giáo, Tin lành trong tỉnh đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thực hiện phong trào xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày