Chủ nhật, 19/05/2024, 10:23[GMT+7]

Tọa đàm về xây dựng nông thôn mới tại Quỳnh Phụ

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:14:45
1,348 lượt xem
Sáng ngày 17/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Huyện ủy Quỳnh Phụ tổ chức buổi tọa đàm về xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2018 - 2020.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trịnh Cường

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, sự nghiệp xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn huyện có 25/36 xã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; 5 xã đã đạt 19/19 tiêu chí được tỉnh thẩm định nhưng chưa nhận quyết định công nhận; 6 xã đạt từ 12 - 17 tiêu chí. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư hoàn thiện. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa được nâng cao; các thiết chế văn hóa ở cơ sở được tăng cường; văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

Với tinh thần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục quyết tâm phấn đấu đạt những thành quả mới trong giai đoạn mới, tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM; những cách làm hay, cách làm sáng tạo để vượt qua những khó khăn để thực hiện từng vấn đề, từng tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM, vấn đề giữ vững xã NTM và tiếp tục tiến lên xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức tọa đàm về xây dựng NTM khi công cuộc xây dựng NTM của tỉnh chuyển sang giai đoạn mới với những quy định mới, tiêu chí mới, điều kiện mới là rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng NTM, đưa phong trào đi vào chiều sâu góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. 

Về kết quả xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của huyện đến thời điểm hiện tại; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, khó khăn mà huyện cần tập trung chỉ đạo để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó khẳng định khó khăn lớn nhất của địa phương là việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM và vấn đề giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một bộ phận đội ngũ cán bộ xã chưa chủ động sáng tạo, chưa thực sự dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo được hưởng ứng của cộng đồng xã hội; sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội chưa thực sự sâu sát…

Trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị huyện tập trung xây dựng mục tiêu cụ thể và quyết tâm trong giai đoạn mới của sự nghiệp xây dựng NTM. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM, chú trọng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả tập trung vào các quy định mới, tiêu chí mới. Có cơ chế, chính sách để tạo sự thay đổi trong phương thức tổ chức sản xuất. Có biện pháp xử lý rác thải hiệu quả. Tập trung chỉ đạo việc đấu nối sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ theo quy định của tỉnh. Chú trọng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, hình thành quan hệ sản xuất ở nông thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở… 

Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đối với các xã chưa đạt chuẩn, ngoài giữ vững và tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt được cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày