Thứ 7, 18/05/2024, 22:27[GMT+7]

Hưng Hà nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020

Thứ 4, 17/01/2018 | 17:13:37
1,203 lượt xem
Đây là nội dung buổi tọa đàm do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Huyện ủy Hưng Hà tổ chức chiều ngày 17/1.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự buổi tọa đàm.

Thực hiện sự chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà đã ban hành các nghị quyết, kết luận, đề án, kế hoạch và nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đồng thời tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế phù hợp với đặc điểm tình hình, tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 32/33 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Huyện được công nhận là huyện NTM từ năm 2015. Hiện còn xã Bắc Sơn đã đạt 14/18 tiêu chí và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đề nghị tỉnh công nhận là xã NTM năm 2018.

Xác định những kết quả đã đạt được về xây dựng NTM chỉ là kết quả bước đầu trong chặng đường dài của sự nghiệp xây dựng NTM vì nhiều tiêu chí tuy đã được công nhận nhưng chưa thực sự có độ bền vững; vì vậy, tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tập trung vào các nội dung: những khó khăn đặt ra sau khi đã đạt chuẩn và giải pháp tháo gỡ để giữ vững chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí (nhất là những tiêu chí khó duy trì sau khi công nhận); những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khó khăn để về đích; những tư duy, định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo để trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới; những kiến nghị về cơ chế, chính sách đối với các xã đạt chuẩn…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương đã về đích khắc phục triệt để tư tưởng chủ quan, thỏa mãn. Tiến hành rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, các tiểu mục, đối chiếu với bộ tiêu chí mới, những tiêu chí chưa đạt so với bộ tiêu chí mới phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Xây dựng các quy chế, quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ và phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng NTM. Đối với những tiêu chí động (dễ thay đổi) các xã phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các xã phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí để xây dựng NTM bền vững đồng thời tập trung giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Đối với xã Bắc Sơn chưa về đích, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị huyện và xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện cụ thể từng tiểu mục, từng tiêu chí. Huyện tiếp tục ưu tiên cả về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực hỗ trợ cho xã để phấn đấu hoàn thành 100% các tiêu chí trong năm 2018.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày