Thứ 6, 17/05/2024, 10:04[GMT+7]

UBND tỉnh họp thảo luận một số nội dung về sắp xếp, sử dụng cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:47:25
1,757 lượt xem
Sáng ngày 20/8, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Nội vụ báo cáo một số nội dung về sắp xếp, sử dụng cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố dự họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo thực trạng quản lý, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng công chức; đề xuất các giải pháp bổ sung số công chức còn thiếu trong cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. 

Cụ thể, năm 2017 UBND tỉnh giao biên chế công chức đối với các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là 2.028 người, biên chế công chức có mặt đến thời điểm 30/6/2018 là 1.823 người, biên chế thiếu là 205 người. Sau khi trừ số biên chế phải tinh giản năm 2018 (36 người) thì số biên chế còn thiếu là 169 người. Công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức cơ bản được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, trước khi có Quyết định số 09 ngày 22/7/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định quản lý cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính ở cấp tỉnh, cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp thuộc tỉnh Thái Bình, một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác điều động, bố trí công chức; điều động, bố trí viên chức đến cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện nhiệm vụ của công chức chưa đúng thẩm quyền, quy trình tiếp nhận công chức và phân cấp quản lý cán bộ ở tỉnh. Một số đơn vị bố trí thực hiện nhiệm vụ lẫn lộn giữa công chức và viên chức… 

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Sở Nội vụ đề xuất các giải pháp khắc phục trong quản lý, sử dụng công chức và bổ sung số công chức còn thiếu theo 2 phương thức: tuyển dụng đặc cách và thi tuyển.

Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận về những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ khi thiếu công chức; giải quyết cán bộ dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập; việc bố trí, sắp xếp số công chức còn thiếu; tuyển dụng viên chức sang công chức…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương giải quyết những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, sử dụng công chức nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và phương án bổ sung số công chức còn thiếu. Việc giải quyết phải tuân thủ các nghị quyết của trung ương về tinh giản biên chế, sắp xếp lại các các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; tuân thủ theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành; bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch, bình đẳng; bảo đảm quyền lợi của người lao động, phù hợp với tình hình thực tế từng cơ quan, đơn vị. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với đề xuất của Sở Nội vụ giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng công chức cấp tỉnh, cấp huyện; đồng ý giải quyết những người khi tuyển dụng vào làm công chức nhưng quá trình sử dụng được thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố điều động sang thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc, nếu người đó có yêu cầu đồng ý sắp xếp vào công chức nhà nước. Đối với những trường hợp đã được điều động trong nội bộ đơn vị, được giao biên chế công chức, viên chức mà cơ quan, đơn vị có thẩm quyền không xác định được vị trí là công chức hay viên chức, Sở Nội vụ phải hướng dẫn cụ thể, trường họp nào không rõ báo cáo UBND tỉnh. Đối với những người khi tuyển dụng là viên chức nhưng trong quá trình sử dụng được bố trí làm việc tại các vị trí được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đồng chí thống nhất với phương án giải quyết của Sở Nội vụ nhưng có trình tự, quy trình thực hiện phù hợp.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với các giải pháp khắc phục thực trạng công chức còn thiếu theo 2 phương án mà Sở Nội vụ đề xuất. Đối với việc tuyển dụng đặc cách viên chức nhà nước sang làm công chức trong quá trình thực hiện phải tiến hành vận dụng linh hoạt, xem xét thận trọng từng trường hợp, mốc thời gian, bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo đúng quy định của trung ương, của tỉnh, bảo đảm chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm nguồn cán bộ kế cận. Sau khi thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ công chức như các phương án nêu trên nếu còn thiếu công chức thì UBND tỉnh sẽ giao Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu tổ chức thi tuyển công chức và nội dung này sẽ có hướng dẫn cụ thể sau.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu nghe Sở Nội vụ báo cáo dự thảo Đề án về số lượng, chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình. 

Về nội dung này, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng lại dự thảo Đề án theo hướng phân định rõ số lượng cán bộ, chức danh, các chức danh kiêm nhiệm, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và mức phụ cấp… báo cáo UBND tỉnh trong kỳ họp sau.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày