Thứ 3, 21/05/2024, 18:40[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 3, 11/09/2018 | 14:40:31
1,068 lượt xem
Sáng ngày 11/9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nghị định đã tạo cơ sở pháp lý cho việc mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng tại các bộ, cơ quan ngang bộ thay vì chỉ ở địa phương như trước đây; hoàn thiện các quy định về tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa các cấp; quy định rõ toàn bộ quy trình giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC… Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61 tập trung theo 4 nhóm nhiệm vụ: hoàn thiện thể chế; kiện toàn tổ chức và bố trí trụ sở, trang thiết bị cho bộ phận một cửa các cấp, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong việc giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Nghị định số 61 và Kế hoạch thực hiện Nghị định trong năm 2018 và hàng năm.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để các địa phương, các bộ, ngành chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đặc biệt là về vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, thực tiễn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, hải quan; vai trò và những chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của Trung tâm hành chính công; kinh nghiệm tổ chức giải quyết TTHC theo phương thức 4 tại chỗ tại Trung tâm hành chính công; việc kiểm soát và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC …

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách hành chính của các bộ, ngành, các địa phương trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng trên thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực về lĩnh vực này như: Thời gian giải quyết các thủ tục ở hầu khắp các nơi đều được rút ngắn, thủ tục đơn giản hơn nhiều, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC được đẩy mạnh... Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ công tác giải quyết TTHC ở nhiều địa phương, đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Vẫn còn tình trạng người dân phản ánh, phàn nàn về trình độ cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, thái độ phục vụ của nhân viên cơ quan giải quyết TTHC chưa tốt, nhiều trường hợp còn chậm trễ. 

Đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành trung ương, các địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61 của Chính phủ. Sớm hoàn thiện, đưa bộ phận một cửa, một cửa liên thông vào hoạt động theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tiếp tục rà soát, cắt giảm các TTHC rườm rà không cần thiết, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân trong công tác giải quyết TTHC. Quan tâm, có cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên bộ phận làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Các địa phương chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong việc triển khai, kết nối cổng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình giải quyết TTHC trong cả nước. 

Đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ trình Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý IV/2018. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan sớm triển khai, đưa Cổng thanh toán dịch vụ công quốc gia vào hoạt động. Các địa phương đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 theo danh mục dịch vụ công được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày