Thứ 6, 17/05/2024, 17:01[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Thứ 2, 15/10/2018 | 17:20:12
2,184 lượt xem
Chiều ngày 15/10, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các nội dung tại buổi làm việc gồm: việc triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW "Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Thông báo số 451-TB/TU, ngày 28/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Giáo dục; những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và đề xuất. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 và công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Giáo dục. 

Đến thời điểm này, tổng số trường được thành lập mới sau sáp nhập là 55 trường, trong đó có 4 trường mầm non, 5 trường tiểu học và 46 trường THCS. Tổng số trường sáp nhập là 108 trường, trong đó có 8 trường mầm non, 54 trường tiểu học, 46 trường THCS; có 2 trường THCS liên xã được tách khi thực hiện sáp nhập với trường tiểu học tại địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh giảm 54 cơ sở giáo dục, chiếm 5,9%. Dự kiến đến quý IV/2018, toàn tỉnh sẽ thực hiện sáp nhập thêm 94 trường mầm non, tiểu học, THCS thành 49 trường học. Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo là các trường không thực hiện việc sáp nhập, số biên chế giao năm 2018 giảm 102 người so với năm 2017, trong đó THPT giảm 97 người, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh giảm 1 người và Trường Mầm non Hoa Hồng giảm 4 người. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 cũng đang gặp một số khó khăn như: không đồng đều giữa các huyện, thành phố, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, ở một số đơn vị vẫn còn tâm lý băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, giáo viên khi sáp nhập… …

Về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo quản lý trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở đã thực hiện nghiêm việc bố trí, sắp xếp, đánh giá, phân loại, bổ nhiệm, thuyên chuyển, điều động cán bộ công chức đúng quy định; đồng thời thực hiện nghiêm công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục nhằm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; các cán bộ luân chuyển được rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách trong thực tiễn để trưởng thành hơn, tiếp cận nhanh hơn với môi trường công tác mới. Tuy nhiên, công tác đánh giá cán bộ ở một số đơn vị còn hình thức, chất lượng quy hoạch cán bộ chưa cao, năng lực của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ một số khó khăn, vướng mắc của ngành Giáo dục khi thực hiện Nghị quyết 18, 19 đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của ngành Giáo dục trong việc thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII và công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra các hạn chế trong quá trong quá trình thực hiện, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng còn hạn chế, chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước; công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục khó khăn, vướng mắc còn hạn chế; sự đôn đốc, phối hợp giữa các ngành chức năng chưa tốt. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và các ngành chức năng có liên quan tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quan triệt Nghị quyết 18, Nghị quyết số 19; rút kinh nghiệm từ những địa phương đã thực hiện để trở thành bài học cho những địa phương chưa thực hiện; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên; đồng thời cụ thể hóa các điều lệ của trường phổ thông để khẩn trương ban hành quy định khung, quy chế mẫu hướng dẫn các trường học.

Về việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Thông báo số 451-TB/TU, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo sắp xếp tổ chức bộ máy phải tinh gọn bảo đảm hiệu quả trong quá trình hoạt động; quá trình sáp nhập trường học thực hiện theo đúng kế hoạch, không chờ đến khi hết học kỳ hay hết năm học mới sáp nhập. Ngành Giáo dục cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh ban hành các hướng dẫn cho các địa phương tháo gỡ khó khăn để bảo đảm việc sáp nhập được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, đồng thời ban hành quy chế khung cho các trường sau sáp nhập; chủ động hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả các trường học; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với UBND tỉnh giải quyết những khó khăn liên quan đến công tác tài chính, cơ sở vật chất, chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các ban của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết số 19 tại các huyện, thành phố.

Về công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Giáo dục, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy định tạm thời về tiêu chuẩn chức danh cho cán bộ quản lý trong ngành bảo đảm thống nhất trong toàn tỉnh, từ đó, ngành Giáo dục tiếp tục làm tốt công tác rà soát, hoàn thiện, quy hoạch, bổ sung các chức danh trưởng, phó phòng, lãnh đạo các trường phổ thông. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho ban cán sự UBND tỉnh xây dựng quy hoạch đối với cán bộ quản lý các trường THPT, tham mưu cho Tỉnh ủy kế hoạch luân chuyển, đào tạo cán bộ quản lý cấp ngành Giáo dục, các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Đặng Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày