Chủ nhật, 19/05/2024, 08:45[GMT+7]

Toà án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

Thứ 6, 18/01/2019 | 18:13:42
2,504 lượt xem
Chiều ngày 18/1, Toà án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy.

Năm 2018, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, toà án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 4.293/4.497 vụ, đạt tỷ lệ 95,7%. Mặc dù số lượng án tăng không nhiều so với cùng kỳ, nhưng tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo lại rất phức tạp, nhiều vụ án thủ phạm rất manh động, để lại dư luận xấu trong nhân dân; nhiều vụ án kinh tế, hôn nhân gia đình quan hệ của các đương sự rất phức tạp…Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác xét xử và các mặt công tác khác đã được thực hiện tốt, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Tiến độ giải quyết các vụ án được bảo đảm, tỷ lệ các bản án bị hủy, sửa giảm hơn so với cùng kỳ; chất lượng các vụ án từng bước được cải thiện, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị. Với những thành tích xuất sắc đó của tòa án nhân dân hai cấp, 1 tập thể được nhận Cờ thi đua của Tòa án nhân dân tối cao, 10 đơn vị được nhận Bằng khen của Tòa án nhân dân tối cao và UBND tỉnh; 2 tập thể và 169 cá nhân được công nhận là lao động tiên tiến.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích mà toà án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình đã đạt được. Để nâng cao chất lượng xét xử trong năm 2019, các đồng chí đề nghị ngành Tòa án cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính tư pháp. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án tham nhũng, các vi phạm về kinh tế được dư luận quan tâm. Tiếp tục thực hiện thành công thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai minh bạch các hoạt động của tòa án, qua đó tạo điều kiện cho người dân khi đến làm việc. Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng với các cấp, các ngành làm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày