Thứ 7, 04/05/2024, 06:29[GMT+7]

Nỗ lực tiêu thụ sản phẩm cho xã viên

Thứ 6, 13/08/2021 | 09:34:32
1,255 lượt xem
Những tháng qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải) gặp nhiều khó khăn, xã viên xoay sở đủ cách để bán sản phẩm.

Vịt biển nuôi tại HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải).

Bán lẻ, bán qua mạng

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, một số siêu thị là đối tác bao tiêu sản phẩm của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên tạm dừng nhập hàng. Cùng với đó, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng do chi phí đầu vào tăng dẫn đến tình trạng sản phẩm chăn nuôi của xã viên tiêu thụ rất khó khăn. 

Nhiều ngày qua, chị Nguyễn Thị Thoan, xã viên HTX rất lo lắng khi đàn vịt biển 4.000 con đến ngày xuất bán vẫn chưa tìm được đối tác tiêu thụ. Chị Thoan chia sẻ: Vịt biển thương phẩm của gia đình được nuôi theo quy trình thực phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn HACCP. Trước đây, HTX đứng ra tổ chức liên kết với một số siêu thị, nhà hàng để tiêu thụ cho xã viên nên rất thuận lợi. Vịt biển Đông Xuyên được khách hàng đánh giá rất cao. Tuy nhiên, hiện nay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thụ sản phẩm vịt biển đóng gói. Để khắc phục tình trạng các siêu thị, nhà hàng không còn nhập hàng, gia đình đã bán lẻ và bán sản phẩm vịt đóng gói qua mạng internet.

Cùng cảnh ngộ như chị Thoan, anh Trần Ngọc Trà đứng ngồi không yên khi trứng vịt biển không tiêu thụ được mà mỗi ngày đàn vịt đẻ hàng trăm quả trứng. Anh Trà cho biết: Hiện nay, giá cám tăng lên trên 300.000 đồng/bao (tăng 50.000 - 60.000 đồng/bao), do đó đẩy giá thành trứng vịt lên cao, rất khó cho chúng tôi duy trì sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm trứng vịt trên thị trường rất nhiều, trứng vịt của HTX không cạnh tranh được về giá, mặc dù nuôi vịt đẻ lấy trứng được HTX quản lý theo chuỗi từ khâu thức ăn, nước uống, môi trường chuồng trại bảo đảm sản phẩm trứng đạt tiêu chuẩn thực phẩm sạch. Giá trứng vịt sạch hiện nay của HTX bán ra thị trường khoảng 4.000 đồng/quả. Thời điểm này, tôi mong các cơ quan, ban, ngành của tỉnh hỗ trợ cho xã viên HTX tiêu thụ trứng tại thị trường trong tỉnh.

Chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm

Sau khi có Công văn số 42 ngày 29/7/2021 của Liên minh Hợp tác xã tỉnh về việc tiêu thụ sản phẩm của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ, cùng chung tay tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Trong đó, Hội Nông dân xã cùng đồng hành với hoạt động sản xuất, kinh doanh, vào cuộc tìm hướng tiêu thụ sản phẩm trong thời điểm khó khăn. 

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên cho biết: Để hỗ trợ xã viên tiêu thụ nông sản trong thời gian dịch Covid-19, HTX đã tổ chức giới thiệu, bán nông sản qua mạng xã hội đến người tiêu dùng, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cho HTX. Qua sự kết nối của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thời gian qua đã có 50 cơ quan, đơn vị liên hệ với HTX để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Đến nay, HTX đã tiêu thụ được 20 vạn quả trứng vịt sạch, 3.000 con vịt biển và các sản phẩm nông nghiệp khác do HTX sản xuất. 

Chị Đỗ Thị Hiền, thị trấn Tiền Hải cho biết: Gia đình tôi thường xuyên mua vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên. Việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong thời điểm dịch Covid-19 thể hiện tấm lòng cùng chung tay với nông dân vượt qua khó khăn. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục ủng hộ nhiều hơn.

Tiếp tục duy trì sản xuất

Việc các cơ quan, đơn vị, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã động viên tinh thần giúp các xã viên tiếp tục duy trì sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống.

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX cho biết thêm: Năm 2020, HTX có 2 sản phẩm thịt vịt biển Đông Xuyên và trứng vịt biển Đông Xuyên tham gia đánh giá phân loại sản phẩm theo chương trình OCOP, đạt hạng 4 sao. Đây là 2 sản phẩm nông nghiệp duy nhất của huyện Tiền Hải được xếp hạng và tạo thương hiệu của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên. Trang trại chăn nuôi vịt biển thịt của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 11.800m2. Hiện nay, với 56 hộ thành viên, HTX duy trì thường xuyên 15.000 con gia cầm truyền thống, 5.000 con vịt biển thịt Đông Xuyên chất lượng cao, 2.800 con vịt biển Đông Xuyên sinh sản, 5.000 con gà thương phẩm; đồng thời, duy trì 6ha nuôi ốc bươu ta, tôm thẻ chân trắng, ếch...

Để góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trong thời điểm này, ngoài nỗ lực của Ban quản trị HTX và xã viên, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên mong muốn các cửa hàng, siêu thị cùng các đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tích cực tiêu thụ sản phẩm cho HTX, giúp bà con xã viên vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mạnh Thắng