Chủ nhật, 19/05/2024, 19:41[GMT+7]

Giữ “sạch” địa bàn trong tình hình mới

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:19:51
2,377 lượt xem
Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, lực lượng công an toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Công an xã Dương Phúc (Thái Thụy) phối hợp quản lý, nắm bắt kịp thời di biến động dân cư trên địa bàn.

Đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố tập trung thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong và sau đại dịch Covid-19. Đến nay, lực lượng công an tỉnh đã khởi tố: 2 vụ/2 bị can chống người thi hành nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19; 1 vụ/4 bị can đưa hối lộ và nhận hối lộ nhằm đưa công nhân qua chốt mà không thực hiện thủ tục phòng dịch; 1 vụ sản xuất hàng giả là thiết bị y tế; 3 vụ/3 bị can lừa đảo liên quan đến mua bán thiết bị y tế phòng, chống dịch; 1 vụ/1 đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 phức tạp, khó khăn trong việc khám chữa bệnh để làm giả giấy khám sức khỏe; đồng thời, phạt hành chính 5 vụ sản xuất, kinh doanh khẩu trang, nước rửa tay không rõ nguồn gốc...

Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh đã xử lý 2 vụ/3 đối tượng trốn khỏi khu cách ly tập trung; 23 vụ/23 đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch cùng hàng chục đối tượng liên quan đến hành vi vi phạm khác như không đeo khẩu trang, tập trung đông người nơi công cộng, hoạt động kinh doanh dịch vụ khi không được phép, lợi dụng xe luồng xanh để chở người trái phép vào tỉnh... 

Đặc biệt, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người lao động theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ để trục lợi. Cụ thể, giữa tháng 8/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình nhận được hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của Mai Thị Nhung, sinh năm 1981, trú tại xã Vũ Ninh (Kiến Xương), là công nhân làm việc tại nhà máy Tân Đệ 5 (Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình - Công ty Tân Đệ), trong đó có 1 quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động và 1 biên bản thanh lý hợp đồng lao động đề của Công ty Tân Đệ có dấu hiệu làm giả. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, xác minh và xác định hai loại giấy tờ trên là giả, được tạo ra bằng phương pháp sao in. Trong vụ án này, ngoài đối tượng Mai Thị Nhung còn có 4 đối tượng liên quan gồm: Mai Văn Toản, sinh năm 1977, trú tại xã Vũ Ninh; Trịnh Thị Tuyết, sinh năm 1980, trú tại xã Vũ Phúc; Nguyễn Thị Thu Hương, trú tại phường Quang Trung (thành phố Thái Bình). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân. Căn cứ lời khai của các đối tượng và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra xác định hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Trung tá Hà Minh Đức, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh: Qua vụ việc trên cho thấy, để Nghị quyết của Chính phủ triển khai đến đúng đối tượng, bảo đảm an sinh xã hội, giúp người lao động ổn định cuộc sống, các ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ. Cùng với đó, người lao động cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các bước để nhận hỗ trợ, bảo đảm quy trình khép kín, chặt chẽ, khách quan, không để các đối tượng có cơ hội lợi dụng chính sách để trục lợi.

Tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý chặt chẽ di biến động dân cư; phát hiện người trở về từ các vùng dịch mà không khai báo để phối hợp áp dụng biện pháp cách ly theo quy định. Tập trung lực lượng, nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, tham mưu ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp các biện pháp phù hợp.

Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục duy trì hoạt động 17 tổ tuần tra phòng, chống dịch với 114 thành viên. Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương duy trì gần 3.100 tổ tự quản với trên 16.200 thành viên; 159 tổ kiểm tra, tổ tuyên truyền lưu động, tổ phản ứng nhanh với trên 1.000 thành viên. Lực lượng này đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở quản lý tốt công tác đăng ký thường trú, tạm trú; đồng thời, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch, giữ bình yên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh, Chủ tịch UBND phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ năm 2020 đến nay, phường Quang Trung đã kiện toàn 19 tổ tự quản với 154 thành viên. Các thành viên của tổ tự quản đều phát huy được tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch ở địa phương, nhất là giúp Công an phường nắm chắc di biến động dân cư trên địa bàn, tham gia tuyên truyền người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Cùng với phát huy vai trò mạng lưới tự quản ở cơ sở, công an các xã, phường thị trấn đã ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các trang fanpage, nhóm zalo để nhanh chóng nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình dịch và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành về công tác phòng, chống dịch đến người dân.

Thượng úy Dương Thanh Tân, Trưởng Công an xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) thông tin: Qua trang fanpage Công an xã Đông Hải, chúng tôi đã tiếp nhận nhiều thông tin tố giác tội phạm của người dân, nhất là các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, từ đó phục vụ đắc lực cho hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, qua trang fanpage, chúng tôi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như cảnh báo thủ đoạn của bọn tội phạm, hướng dẫn người dân nắm được các kỹ năng phòng, chống tội phạm, nhận diện được các nguy cơ và phòng ngừa hiệu quả...

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, lực lượng công an tỉnh đang góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân bảo đảm ổn định địa bàn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Tất Đạt