Thứ 6, 29/03/2024, 20:20[GMT+7]

Liên hợp quốc đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Thứ 6, 10/03/2023 | 16:02:17
2,948 lượt xem
Liên hợp quốc đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria như tiêm vaccine phòng dịch tả, cung cấp nước sạch, lều bạt, chăn đệm, nhu yếu phẩm, quần áo mùa Đông.

Người dân nhận hàng cứu trợ tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 9/3, một người phát ngôn của Liên hợp quốccho biết tổ chức này và các cơ quan chuyên trách sẽ tiếp tục viện trợ cho các nạn nhân trong trận động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, thông báo ít nhất 8,8 triệu người tại Syria bị ảnh hưởng do động đất trong khi thảm họa này cũng là một trong những yếu tố tác động đáng kể đến công tác phòng chống dịch tả.

Tính đến ngày 5/3 vừa qua, hơn 53.000 người nghi mắc tả, trong đó có 23 trường hợp hợp tử vong, tại vùng Tây Bắc Syria.

Cũng theo Liên hợp quốc, 3,7 triệu trẻ em tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất trên khắp Syria đang đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh và thiếu các dịch vụ cơ bản.

Ông Haq cho biết các đối tác của Liên hợp quốc ngày 7/3 đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng dịch tả tại các khu vực bị động đất ở Tây Bắc Syria và có kế hoạch tiêm 1,7 triệu liều vaccine tại các khu vực có nguy cơ cao.

Hơn 200.000 người đã được cung cấp nước sạch và bộ dụng cụ vệ sinh tại các trung tâm tiếp nhận. Quỹ hỗ trợ Syria đã nhận được 218 triệu USD, chiếm 55% tổng số tiền cần thiết là gần 400 triệu USD để khắc phục hậu quả sau động đất.

Người phát ngôn của Liên hợp quốc cũng khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Liên hợp quốc và các đối tác đã cung cấp hơn 42.000 lều bạt và hàng trăm nghìn chiếc chăn, đệm. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã phát hơn 5,7 triệu phần lương thực và bữa ăn cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Farhan Haq cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho gần 24.000 người. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã cấp phát cho 319.000 người, trong đó có hơn 183.000 trẻ em, những bộ dụng cụ vệ sinh, nhu yếu phẩm, quần áo mùa Đông, máy sưởi, cùng những vật dụng quan trọng khác.

Đến nay, quỹ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mới nhận được 10,4% khoản tiền cần thiết 1 tỷ USD để khôi phục sau động đất.

Trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra ngày 6/2 vừa qua và các dư chấn lớn sau đó đã cướp đi sinh mạng của hơn 46.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 6.000 người tại nước láng giềng Syria, đồng thời phá hủy hoàn toàn hàng trăm nghìn ngôi nhà và căn hộ. Đây là đợt thiên tai nghiêm trọng nhất tại khu vực này trong 1 thập niên qua./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa