Thứ 6, 29/03/2024, 15:52[GMT+7]

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Hưng Hà

Thứ 7, 05/11/2022 | 08:09:58
4,509 lượt xem
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn; vì thế, việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện gặp không ít trở ngại. Song, nhờ những giải pháp đồng bộ, BHXH huyện Hưng Hà không chỉ giữ chân được người đã tham gia BHXH tự nguyện mà còn phát triển, mở rộng thêm nhiều người đăng ký mới.

Người dân đến làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà.

Với nghề làm nông nghiệp cùng điều kiện kinh tế ở mức trung bình, thu nhập của vợ chồng bà Hoàng Thị Tím ở thị trấn Hưng Hà đạt từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Sau khi được cán bộ BHXH tư vấn, gia đình bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn khi về già sẽ có lương hưu. Bà Tím cho biết: Hiện nay, tôi đang đóng mức BHXH tự nguyện thấp nhất nên phù hợp với thu nhập của gia đình. Mọi thủ tục đăng ký đều rất thuận lợi và nhanh gọn. Chúng tôi rất yên tâm vì phương thức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng ở nhiều mức để lựa chọn. Đặc biệt, khi tham gia BHXH tự nguyện chúng tôi vừa được hưởng lương hưu lại được hỗ trợ bảo hiểm y tế nên rất phấn khởi. Bản thân tôi cũng liên tục tuyên truyền cho chị em nên tham gia BHXH tự nguyện vì đây là chính sách thiết thực, mang lại nhiều ý nghĩa cho người dân.

Không chỉ gia đình bà Tím, rất nhiều hộ dân làm nghề tự do trên địa bàn huyện Hưng Hà đã tham gia BHXH tự nguyện để đỡ một phần gánh nặng cho gia đình, con cháu khi về già. Cơ quan BHXH  huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông với phương châm “đi từng gõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động; tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ để từ đó củng cố niềm tin của người dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, tổ thu, cấp sổ thẻ và kiểm tra, BHXH huyện Hưng Hà cho biết: Chúng tôi thường xuyên bám sát cơ sở, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã, thị trấn, cùng nhân viên thu tổ chức các nhóm tuyên truyền nhỏ đến từng hộ gia đình để phát tờ rơi, tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng và mức hưởng BHXH tự nguyện tỷ lệ thuận với nhau, đóng càng cao thì sau này người dân được hưởng lương hưu hàng tháng sẽ nhiều. Do đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền giúp người dân hiểu tăng mức đóng tối thiểu thì người dân sẽ có được những lợi ích về sau này.

Từ đầu năm đến nay, huyện Hưng Hà có thêm gần 1.000 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, từ việc tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn, sang đóng góp vào hệ thống BHXH để bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động, tạo cơ hội cho mọi người dân trong tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện. 

Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà cho biết: BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm vì quyền lợi của người lao động và nhân dân, được nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện. Tham gia BHXH tự nguyện người lao động được hưởng quyền lợi khi hết tuổi lao động. Chính vì thế, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt ra quân theo hình thức trực tiếp, trực tuyến, diễu hành lưu động và tổ chức các hội nghị theo nhóm nhỏ để tuyên truyền, vận động trực tiếp nhân dân tham gia BHXH tự nguyện không kể thời gian, thậm chí vào ngày nghỉ hoặc buổi tối; đồng thời, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, viên chức theo từng địa bàn, từng tháng, từng quý.

Giải pháp căn cơ để phát triển BHXH tự nguyện là tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của loại hình được xem như “của để dành” khi về già. Đồng thời, bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ để người lao động yên tâm tham gia, tự tin về việc mình sẽ được hỗ trợ cả về thu nhập và chăm sóc sức khỏe, bảo đảm lợi ích cho người tham gia. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng bảo hiểm số (VssID) nhằm minh bạch hóa thông tin của người tham gia BHXH sẽ tạo cho người dân thêm niềm tin để tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Với hình thức tuyên truyền nhóm nhỏ đã giúp số người dân tham gia BHXH tự nguyện ở Hưng Hà tăng. 

Thanh Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày