Chủ nhật, 12/05/2024, 00:51[GMT+7]

Triển khai Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý

Thứ 6, 06/04/2018 | 15:26:39
3,823 lượt xem
Sáng ngày 6/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tới dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Bộ Tư pháp giới thiệu những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và Luật Trợ giúp pháp lý. 

Theo đó, Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 20/6/2017, tại kỳ họp thứ 3, Bộ luật Hình sự năm 2015 gồm có 3 phần, 26 chương với 426 điều. So với Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự năm 2015 tăng thêm 2 chương và 71 điều. Trong đó, bổ sung, sửa đổi các nội dung: Nhiệm vụ bảo vệ quyền con người; cơ sở trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội; chế định chuẩn bị phạm tội; mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt cảnh cáo; thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt tử hình; quy định về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện... Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018.

Luật Trợ giúp pháp lý gồm 8 chương, 48 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Theo quy định của Luật, đối với người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo và người có khó khăn về tài chính sẽ được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật.

Với 9 chương, 78 điều, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định: Nhà nước có trách nhiệm bồi thường đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án; thiệt hại được bồi thường; quyền, nghĩa vụ cá nhân, tổ chức bị thiệt hại; cơ quan giải quyết bồi thường, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; phục hồi danh dự; kinh phí bồi thường; trách nhiệm hoàn trả; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bồi thường. Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Các luật, bộ luật trên được ban hành nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính trong tình hình mới. 

Hội nghị được tổ chức nhằm sớm đưa các luật, bộ luật trên đi vào cuộc sống. 

Sau hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương, đơn vị sẽ tổ chức quán triệt, triển khai nội dung, nhất là những điểm mới, cơ bản, quan trọng của các luật, bộ luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hình thức về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân. Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để từ đó kiến nghị với ngành chức năng sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm việc thi hành các luật, bộ luật hiệu quả.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày