Thứ 6, 10/05/2024, 16:16[GMT+7]

Sơ kết quy chế phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản giữa 3 tỉnh

Thứ 5, 07/06/2018 | 13:40:39
1,153 lượt xem
Sáng ngày 7/6, tại Thái Bình đã diễn ra hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản trên các tuyến sông giáp ranh giữa 3 tỉnh: Thái Bình, Hưng Yên và Hà Nam.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đồng chí: Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; Trương Minh Hiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; Bùi Thế Cử, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đồng chủ trì hội nghị.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy cơ bản được ổn định, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường thủy và hoạt động khai thác cát trái phép giảm đáng kể. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy được nâng cao, góp phần đưa hoạt động khai thác khoáng sản và hoạt động giao thông đường thủy trên tuyến đi vào nền nếp. Việc tranh chấp đất đai khu vực giáp ranh giữa các tỉnh hầu như không xảy ra, an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy trong khu vực cơ bản được bảo đảm, ổn định. 

Lực lượng công an các tỉnh đã tập trung tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình diễn biến hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi trên các tuyến sông; rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng để tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát, sỏi lòng sông. 

Năm 2017, tỉnh Thái Bình đã lập biên bản xử lý 17 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính 322 triệu đồng; tỉnh Hà Nam lập biên bản xử lý 22 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính hơn 570 triệu đồng; tỉnh Hưng Yên lập biên bản xử lý 35 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ 200 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác cát, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như: Phân định địa giới hành chính giữa các tỉnh trên mặt nước; thả phao, cắm mốc xác định ranh giới trên mặt nước ở các khu vực thường xuyên xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép và thả phao khoanh định khu vực được phép khai thác của các đơn vị đã được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác để dễ kiểm tra, giám sát; tăng cường trao đổi thông tin giữa các tỉnh về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản  và việc kiểm tra, xử lý vi phạm...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của các tỉnh trong việc quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản trên các tuyến sông. 

Để nâng cao hiệu quả trong phối hợp quản lý của 3 tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị 3 tỉnh cần tăng cường công tác thông tin, phối hợp giữa các sở, ngành, nhất là Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát môi trường và ngành Tài nguyên và Môi trường, các huyện, xã giáp ranh để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Các tỉnh tham gia luân phiên tổ chức sơ kết quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý.

 Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày