Thứ 2, 20/05/2024, 04:07[GMT+7]

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018-2023

Thứ 3, 26/06/2018 | 09:59:22
2,830 lượt xem
Sáng ngày 26/6, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh diễn ra lễ khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bức trướng tại đại hội. Ảnh: Thành Tâm

Tham dự đại hội về phía Trung ương có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng 300 đại biểu, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh.

5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXII và các chương trình do Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đề ra. Hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng, quyền lợi của đoàn viên, người lao động cơ bản được đảm bảo và có bước phát triển. 

Trong 5 năm, có 71% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành với công nhân lao động để giải đáp những vấn đề bức xúc, kiến nghị của công nhân lao động; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết thành công 32 vụ ngừng việc tập thể, không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; trên 95% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 76% công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, 100% doanh nghiệp nhà nước tổ chức hội nghị người lao động.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên được triển khai đồng bộ và được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Chương trình “Tết Sum vầy” qua 3 năm triển khai (2015-2017) đã trao 20.320 suất quà trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 5 tỉ đồng từ kinh phí UBND tỉnh hỗ trợ và nguồn kinh phí của công đoàn; Chương trình “Mái ấm công đoàn” trong 5 năm đã hỗ trợ xây dựng 158 căn nhà với tổng số tiền 4,72 tỷ đồng. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục tạo được sức lan tỏa với những hoạt động có ý nghĩa, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng, tác phong công nghiệp đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH đất nước. Phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ được chú trọng. 

5 năm qua đã có 9 công trình, sản phẩm có giá trị kinh tế cao; 9.256 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng. Công tác xây dựng tổ chức có những bước tiến, thu hút đông đảo người lao động gia nhập và tham gia hoạt động công đoàn. Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018” đạt được kết quả nổi bật. Trong nhiệm kỳ đã phát triển 103 công đoàn cơ sở và 40.797 đoàn viên. Hoạt động kiểm tra được chú trọng, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Công tác nữ công có chuyển biến mới trong lĩnh vực chăm lo quyền lợi của lao động nữ...

Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018-2023 phấn đấu chỉ tiêu thành lập mới 85 công đoàn cơ sở; kết nạp 20 nghìn đoàn viên công đoàn; hàng năm trên 80% công đoàn cơ sở đăng ký thực hiện chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; triển khai xây dựng 1 thiết chế công đoàn cho CNLĐ ở khu công nghiệp. Hàng năm có 95% số cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức 70% trở lên doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 50% trở lên doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại cơ sở; 80% trở lên doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể; 80% thỏa ước lao động tập thể có nội dung cao hơn luật…

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ qua, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn cả nước. 

Đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện tiếp tục được đẩy mạnh; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động; vì vậy các cấp công đoàn trong tỉnh phải thấy hết thời cơ, thách thức, năng động, sáng tạo hơn, tận dụng những thuận lợi, khai thác các tiềm năng, lợi thế vốn có để phát triển một cách toàn diện theo hướng CNH, HĐH, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh cần phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và công tác chỉ đạo của công đoàn các cấp theo hướng bám sát cơ sở, hướng về đoàn viên, phục vụ lợi ích thiết thực của đoàn viên và người lao động; nhận thức rõ hơn về các chức năng của công đoàn trong tình hình mới…

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Công đoàn Thái Bình bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian qua có đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ toàn tỉnh. Bên cạnh nhiệm vụ riêng của tổ chức, các cấp công đoàn tỉnh tích cực triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn cần phân tích rõ nguyên nhân các tồn tại, hạn chế để phấn đấu khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức công đoàn thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và người lao động, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục cho đội ngũ công nhân viên chức và người lao động, giúp người lao động nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh. Tăng cường xây dựng củng cố tổ chức công đoàn các cấp thực sự trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục phát triển tổ chức đoàn viên công đoàn và phát triển Đảng trong công nhân lao động, xây dựng tổ chức giai cấp công nhân và công đoàn vững mạnh. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung cho cơ sở, phát huy tốt vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để kịp thời giải quyết. Tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị để phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy quyền dân chủ để đóng góp nhiều ý kiến vào văn kiện đại hội. Đồng thời, mỗi đại biểu đề cao trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 cũng như đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII có đủ phẩm chất và năng lực để lãnh đạo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của tỉnh, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà đại hội đề ra.

Nhân dịp đại hội, đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Công đoàn Thái Bình bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và biểu trưng xây dựng thiết chế công đoàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Công đoàn Thái Bình bức trướng với dòng chữ "Công đoàn tỉnh Thái Bình - Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm".

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Công đoàn tỉnh khóa 2018.

Buổi chiều, Đại hội làm việc phiên thứ 3 với các nội dung: Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XXII; báo cáo đề án nhân sự Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XXIII; thảo luận theo tổ về đề án nhân sự; bầu cử Ban Chấp hành khóa XXIII. 

Đại hội sẽ kết thúc ngày 27/6.

Nguyễn Cường

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày