Chủ nhật, 19/05/2024, 14:59[GMT+7]

Nam Thắng phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 20/04/2020 | 10:02:27
2,217 lượt xem
Hiện nay, hơn 276ha lúa xuân của xã Nam Thắng (Tiền Hải) trong giai đoạn cuối đẻ nhánh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn tình hình sâu bệnh gây hại diễn biến phức tạp như rầy, bệnh đạo ôn... nếu không kịp thời phòng, trừ sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa xuân.

Nông dân xã Nam Thắng phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Như các hộ nông dân trên địa bàn xã, ông Trần Duy Mạnh, thôn Nam Đồng Nam cũng tích cực phòng, trừ sâu bệnh đối với 1 mẫu lúa xuân của gia đình. Ông Mạnh cho biết: Theo khuyến cáo của HTX tôi thường xuyên thăm lúa để phòng, trừ một số đối tượng sâu bệnh gây hại như rầy các loại, đạo ôn... Vừa qua, tôi đã mua thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành chuyên môn về phòng, trừ đạo ôn. Ngoài bệnh đạo ôn, tôi cũng không chủ quan với đối tượng sâu bệnh khác, nếu phát sinh gây hại sẽ kịp thời phun thuốc ngay khi mật độ đến ngưỡng theo khuyến cáo. Bà Vũ Thị Dung, thôn Nam Đồng Bắc cho biết: Để hạn chế các loại sâu bệnh phát sinh trên 3 mẫu lúa xuân của gia đình, tôi thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nhất là những diện tích cấy giống lúa hay nhiễm sâu bệnh, xác định rõ mật độ, từ đó có biện pháp phun đúng thuốc, đúng nồng độ, liều lượng, đúng lúc và đúng cách, phòng, trừ kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn cho diện tích lúa xuân từ nay đến cuối vụ.

Ông Phan Đình Du, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Thắng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện về công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân trong đó, rầy các loại mật độ từ 200 - 300 con; bệnh đạo ôn phát sinh muộn gây hại trên các giống nhiễm như BC15, TBR225, nếp... từ đầu tháng 4 đến nay. Để bảo đảm lúa xuân phát triển trong giai đoạn đứng cái làm đòng, HTX tích cực tuyên truyền nông dân không chủ quan, thường xuyên thăm đồng phát hiện sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời. HTX đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật để cung ứng kịp thời cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Ngoài ra, nông dân cần tuân thủ theo đúng những khuyến cáo của ngành chuyên môn về thời gian, sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của cán bộ chuyên môn, tránh tình trạng phun thuốc tràn lan, không đúng thời điểm gây ảnh hưởng đến môi trường. Nông dân sau khi phun thuốc cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các đối tượng sâu bệnh phát sinh tiếp theo để có biện pháp phun trừ kịp thời. Chỉ đạo tổ thủy nông giám sát đồng ruộng, bảo đảm đủ nước cho bà con nông dân chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh tạo điều kiện cho cây lúa khoer, tăng khả năng chống chịu các đối tượng sâu bệnh. Ngoài ra, HTX hướng dẫn nông dân trong giai đoạn chăm sóc lúa cần bón phân cân đối, không bón thừa đạm để hạn chế sâu bệnh gây hại. Tham mưu cho UBND xã tăng cường phối hợp với ngành cấp trên kiểm tra 7 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục lưu hành. Phối hợp với Đài Truyền thanh xã tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa làm đòng, để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ, bảo đảm cho lúa phát triển an toàn.

Theo dự báo của ngành chuyên môn, sâu cuốn lá nhỏ tuổi 1, 2 nở rộ từ ngày 22/4 - 1/5, mật độ trung bình từ 200 - 400 con/m2, nơi cao 500 - 700 con/m2, cục bộ 800 - 1.000 con/m2. Rầy non các loại nở rộ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Do đó, đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ theo dự báo nếu không được tổ chức và phòng, trừ kịp thời có hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm đòng và năng suất về sau của cây lúa. Đây là đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ nên bắt buộc phải phun tập trung. Đối với phòng, trừ rầy các loại, HTX đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh đến bà con nông dân thực hiện phòng, trừ theo kế hoạch của huyện cho diện tích lúa xuân có mật độ rầy từ 800 con/m2 trở lên. Khuyến cáo nông dân cần tuân thủ theo đúng những khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về thời gian, liều lượng, loại thuốc cần phun trừ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày