Thứ 2, 29/07/2024, 05:20[GMT+7]

Những bông hoa bình dị trong chiến dịch đặc biệt

Thứ 4, 16/06/2021 | 08:17:54
2,494 lượt xem
Những ngày này, trên khắp cả nước, chiến dịch làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân gắn chíp điện tử (CCCDGCĐT) đang vào giai đoạn nước rút. Tại Thái Bình, hàng loạt hồ sơ cá nhân của người dân đã được hoàn thiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và gần 1 triệu người dân được làm thủ tục cấp CCCDGCĐT.

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà cùng cán bộ, chiến sĩ làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tại xã Hồng Lĩnh.

Đó là những con số biết nói, mang tính thuyết phục khẳng định kết quả từ những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng công an, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ nữ đã và đang nỗ lực ngày đêm, tạm gác lại công việc gia đình, hạnh phúc riêng cùng trách nhiệm của người vợ, người mẹ xung phong tham gia chiến dịch.

Như thường lệ, 3 giờ sáng là thời điểm Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Hưng Hà bắt đầu một ngày mới. Khi các con còn đang thì chị đã lên đường thực hiện nhiệm vụ cấp CCCDGCĐT cho người dân. Từ ngày bước vào chiến dịch, Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh chưa khi nào được về nhà trước 12 giờ đêm, công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ đều phải nhờ cậy vào người thân... Ngoài điều hành, chỉ huy trực tiếp công tác cấp CCCD trên địa bàn huyện, chị còn đến từng điểm cấp CCCD lưu động để nắm tình hình, kịp thời xử lý công việc phát sinh. 

Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh chia sẻ: Chúng tôi bắt đầu cấp CCCD từ 4 giờ sáng hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau, nhưng thực tế từ hơn 3 giờ sáng chúng tôi đã phải có mặt để làm công tác chuẩn bị. Phương châm làm việc của cán bộ, chiến sĩ là “Làm hết việc chứ không hết giờ, còn dân đợi là còn làm” nên thời gian làm việc thường kéo dài hơn so với kế hoạch. Hai con còn nhỏ, chồng mất sớm đòi hỏi tôi phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để hoàn thành tốt công việc và dành thời gian chăm sóc các con. Rất may mắn, tôi được cha mẹ hai bên giúp đỡ để yên tâm công tác, cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giống như Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, những ngày này, Thượng úy Phạm Thị Ngọc Anh cùng đồng đội đang tập trung cao độ cho việc cấp CCCDGCĐT cho người dân trên địa bàn huyện Tiền Hải. Là cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện nhưng chị đã tự nguyện đăng ký cùng chồng tham gia tổ cấp CCCD. Mặc dù con nhỏ nhưng Thượng úy Phạm Thị Ngọc Anh đã sắp xếp công việc gia đình, hai cháu nhỏ ông bà nội trông coi, chăm sóc để có thời gian cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thượng úy Phạm Thị Ngọc Anh chia sẻ: Không chỉ hai vợ chồng tôi mà tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD, phục vụ người dân theo 3 ca, thời gian làm việc bắt đầu từ 3 giờ sáng nhưng chúng tôi không có giờ kết thúc, khi nào còn người dân thì chúng tôi còn làm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD, cán bộ, chiến sĩ luôn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời sử dụng loa phát thông báo, nhắc nhở để người dân biết và nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch. Mặc dù con nhỏ nhưng vợ chồng tôi đã sắp xếp công việc gia đình, gửi hai cháu cho ông bà để có thời gian cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Phạm Thị Ngọc Anh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Tiền Hải làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân tại trụ sở Công an huyện.

Gần 2 giờ sáng, phòng làm việc của Đại úy Bùi Hồng Hải, Trưởng Công an xã Vũ Hội (Vũ Thư) vẫn sáng ánh đèn. Những ngày này, Đại úy Bùi Hồng Hải cùng đồng đội đang khẩn trương thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp, quản lý CCCD vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, lập thành tích hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề “Tận tụy, gắn bó, thân thiện, an toàn và an dân” tại địa bàn cơ sở.

Xã Vũ Hội có trên 12.000 nhân khẩu nên việc cập nhật thông tin cá nhân của người dân là một khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi Đại úy Bùi Hồng Hải và đồng đội phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều để bảo đảm tiến độ đề ra. 

Đại úy Bùi Hồng Hải chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ Công an xã luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng ca, làm thêm giờ, làm cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ để bảo đảm tiến độ. Tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Công an xã bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn; tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đồng đội thực hiện tốt công tác chuyên môn, bản thân tôi cũng luôn cố gắng làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình. Chồng tôi đang công tác tại Trại tạm giam, Công an tỉnh, cũng phải trực thường xuyên nên hai vợ chồng phải sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa chu toàn công việc gia đình.

Sự khắc nghiệt của thời tiết mùa hè và khối lượng lớn công việc không làm mất đi nụ cười trên môi và trái tim đầy nhiệt huyết của những nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Thái Bình. Câu chuyện của Thiếu tá Nguyễn Thị Lệ Oanh, Thượng úy Phạm Thị Ngọc Anh và Đại úy Bùi Hồng Hải là một trong rất nhiều câu chuyện trong chiến dịch với những “con số, đường vân” của lực lượng Công an Thái Bình... Tin tưởng rằng, với sự bền bỉ, nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh nói chung và những bông hoa bình dị trong chiến dịch đặc biệt nói riêng, Công an Thái Bình sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sản xuất, cấp và quản lý CCCDGCĐT.

Duy Hưng
(Công an tỉnh)