Thứ 3, 23/04/2024, 15:06[GMT+7]

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 6, 03/03/2023 | 09:57:51
1,527 lượt xem

Ông Trần Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Trà (Tiền Hải)

Về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, tại Điều 71 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với các căn cứ để điều chỉnh quy hoạch quá rộng và chưa cụ thể nên rất dễ bị lợi dụng và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã phê duyệt. Vì vậy, tôi đề xuất thẩm quyền thay đổi quy hoạch cấp tỉnh phải được cơ quan quy hoạch cấp quốc gia cho phép và thẩm quyền thay đổi quy hoạch cấp quận, huyện phải do cấp thành phố, tỉnh quyết định. Không nên quy định như dự thảo Luật, cấp nào có thẩm quyền quy hoạch thì cấp đó quyết định thay đổi, điều chỉnh quy hoạch.

Ông Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Công ty TNHH Phương Nam, xã Thái Thượng (Thái Thụy)

Hiện nay, các doanh nghiệp và hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Thái Thượng nói riêng và huyện Thái Thụy nói chung phải đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng 1ha ao nuôi tôm theo hình thức công nghiệp. Do chi phí đầu tư lớn nên các doanh nghiệp, người dân xác định đầu tư làm ăn lâu dài để phát triển mô hình. Vì vậy, trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tôi mong muốn nhà nước tạo điều kiện để doanh nghiệp và người nuôi trồng thủy sản được thuê đất với thời hạn lâu dài, ổn định để phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Duy Tám, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ)

So với Luật Đất đai năm 2013, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp nâng lên 5 lần. Tuy nhiên, theo tôi quy định này cũng chưa phù hợp trong bối cảnh phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn, đặc biệt là việc thực hiện cơ giới hóa sản xuất để nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp thì quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp đang trở thành lực cản. Là một nông dân tích tụ ruộng đất với quy mô 10ha từ nhiều vụ qua, theo tôi nên sửa đổi quy định về hạn mức sử dụng đất nông nghiệp theo hướng chỉ cần quy định về hạn mức giao đất nông nghiệp, không nên quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; gắn với cơ chế quản lý chặt chẽ việc sử dụng đúng mục đích đối với loại đất này.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày