Thứ 2, 20/05/2024, 18:06[GMT+7]

Champions League 2023-24: Kỷ nguyên mới cho những ngôi sao trẻ

Thứ 3, 19/09/2023 | 12:46:42
1,760 lượt xem
Sau sự chia tay châu Âu của Ronaldo và Messi, nhiều người đang chờ đợi xem liệu ai có thể sẽ trở thành người kế tục hai siêu sao này ở đấu trường danh giá Champions League.

Champions League 2023-202424 sẽ khởi tranh vào ngày 20/9. (Nguồn: UEFA)

Năm 1727, nhà soạn nhạc Georg Friedrich Händel được giao soạn một ca khúc để trình diễn khi King Georg 2 đăng quang. Händel đã cho ra đời “Zadok The Priest” - một  bản nhạc hoành tráng, thể hiện uy quyền đế vương.

300 năm sau, bản nhạc này lại xuất hiện và được "khoác lên mình" một tấm áo mới mà bất cứ một người hâm mộ bóng đá nào cũng biết. 

Năm 1992, nhà soạn nhạc người Anh Tony Britten được giao viết một bản nhạc nền cho giải đấu Champions League. Dựa trên nền nhạc “Zadok The Priest,” ông soạn lại lời bằng 3 thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức) và đặt cho nó một cái tên khác "Champions League."Bản nhạc ấn tượng tới mức, người hâm mộ bóng đá nào đã nghe nó một lần rất có thế sẽ nghiện.

Champions League không còn Ronaldo-Messi

Rạng sáng 20/9 (theo giờ Việt Nam), Champions League sẽ khởi tranh một mùa giải mới và bản nhạc ghe đến gai người ấy lại vang lên. Mùa giải không còn Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - người ta có thể coi đó là một kỷ nguyên mới, thời hậu Messi-Ronaldo.

Gần hai thập kỷ, hai siêu sao này đã thống trị bóng đá châu Âu ở đấu trường UCL. Họ đã lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trong ngỡ ngàng của người hâm mộ khắp hành tinh. Cả hai đã dành 9 danh hiệu và ghi được tổng cộng 269 bàn thắng.

Lionel Messi đã sang Inter Miami (Mỹ) và Ronaldo về với Al-Nassr (Saudi Arabia). Họ đã giã từ sân khấu châu Âu và để lại những dấu chân khổng lồ. Những chuyên gia cũng như người hâm mộ đều có một câu hỏi rằng, ai sẽ những những người kế tục họ sau khi bản nhạc “Champions League” nổi lên.

Ngoài Messi-Ronaldo hơn 30 ngôi sao khác cũng rời sân cỏ châu Âu mà trong đó phải kể đến những siêu sao như Karim Benzema, N`Golo Kante (Al-Ittihad), cựu thủ quân Liverpool Jordan Henderson (Al-Ettifad), Sandio Mane giờ là đồng đội của Ronaldo. Tất nhiên, người ta cũng không quên cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất cho đến nay Neymar (Al-Hilal).

Gần hai thập kỷ, Messi và Ronaldo thống trị bóng đá châu Âu ở đấu trường UCL. (Nguồn: Getty Images)

Với sự giúp đỡ của chính phủ, số tiền khủng khiếp đã được các đội bóng Saudi Arabia "bơm" vào thị trường chuyển nhượng châu Âu, họ quyết đánh bóng thương hiệu giải đấu của mình để tiến đến mục tiêu xa hơn - tổ chức đăng cai World Cup 2030. 

Đây thực sự đã trở thành một mối đe dọa cho châu Âu, mà cụ thể là tính hấp dẫn của đấu trường danh giá nhất châu lục này.

Pep Guardiola, người vừa dành Tripple với Man City chia sẻ: “Cách đây vài tháng, khi Ronaldo sang đó, không ai có ngờ rằng có nhiều cầu thủ đã nối gót cậu ấy như vậy và có thể sẽ còn nhiều hơn nữa. Đây là một cảnh báo với tất cả các đội bóng châu Âu.”

Châu Âu còn lại những siêu sao nào?

Với tất cả những lo lắng đó, Pep cũng tự biết không bao giờ giải đấu trên sa mạc trung Đông có thể hấp dẫn hơn UCL. Nhưng câu hỏi đặt ra hiện tại là: Châu Âu còn lại những siêu sao nào?

Phần lớn người hâm mộ và chuyên gia đều cho rằng siêu sao của PSG Kylian Mbappe và "cỗ máy" Erling Haaland của Man City sẽ có đất để trở thành những người kế tục Messi-Ronaldo. 

Suy nghĩ này cũng được Romeo Lukaku tán đồng khi anh nói: “Mbappe và Haaland sẽ thống trị bóng đá châu Âu trong thập kỷ tới." Không vô lý khi những con số thống kê về hai cầu thủ mặc dù còn trẻ này thật vô cùng ấn tượng. 

Cả hai đã ghi hơn 200 bàn, khi ở tuổi này Messi và Ronaldo chưa được như vậy. Nhưng cả hai đều chưa thể trở thành huyền thoại khi ở những trận cầu lớn Haaland không để lại dấu ấn gì nhiều. Mbappe gần như chỉ xuất sắc khi thi đấu cho đội tuyển Pháp và giải đấu quốc nội. 

Sau sự ra đi của Messi và Neymar, cơ hội để Mbappe có chức vô địch Champions League sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, năm tới, Mbappe nhiều khả năng sẽ về với Real Madrid, nơi mà Jude Bellingham đến từ BVB Dortmund đang tỏa sáng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn sau khi "cập bến" Bernabeu.

Mbappe và Haaland liệu có thể thống trị bóng đá châu Âu trong thập kỷ tới? (Nguồn: Getty Images)

Huyền thoại Hà lan Clarence Seedorf nhận xét: “Real đã không mang về một cầu thủ bình thường, mà đó là một người có khả năng trở thành siêu sao" và điều này phần nào đã thể hiện qua màn trình diễn của Bellingham.

Bên cạnh những Toni Kroos, Luka Modric, Vinicius Junio, cựu cầu thủ BVB hứa hẹn một tương lai rực rỡ hơn bao giờ hết. Khi nói về Bellingham, Carlo Ancelotti cho biết: “Cậu ấy không phải là một cầu thủ bình thường.” 

Và từ mùa giải tới, Ancelotti có thể xây dựng cho mình một tam giác mà nó sẽ là nỗi kinh hoàng cho các câu lạc bộ châu Âu còn lại với Mbappe-Bellingham-Vinicius Junio.

Với 100 triệu euro, FC Bayern cũng mang về cho mình một siêu sao khác từ Tottenham Harry Kane. Đây là một thay thế có phần hơi muộn sau sự ra đi của Robert Lewandowski.

Bayern ban đầu còn do dự nhưng ngay sau một mùa bóng vô cùng chật vật họ nhận ra rằng: Không thể thiếu một số 9 thực thụ trong bóng đá hiện đại. 

Thủ quân Đội tuyển Anh, người đã 3 lần là Vua phá lưới Premier League (2016, 2017 và 2021) Harry Kane tuyên bố: “Tôi muốn cùng FC Bayern chiến thắng Champions League.”

Đây là điều mà tất cả các cầu thủ đều mong muốn và với Kane giấc mơ vô địch giải đấu này càng lớn hơn khi mà trận chung kết Champions League mùa này sẽ diễn ra tại London.

Không chỉ Harry Kane, ở Bayern, Jamal Musiala cũng là một điều vô cùng đặc biệt khi gần như cả tuổi niên thiếu của mình gắn liền với London. Siêu sao trẻ Bayern, người ghi bàn thắng quyết định mang về chức vô địch Bundesliga vừa qua cho Bayern trên sân Cologne được đào tạo và trưởng thành từ học viện bóng đá của Chelsea.

Được đánh giá còn cao hơn Jamal-Bayern, hai cầu thủ trẻ Barcelona Pedri và Gavi đã từng giành giải thưởng “Golden Boy” cũng được kỳ vọng rất lớn. Cả hai đều nóng lòng được trình diễn trên đấu trường châu Âu. 

Với sự góp mặt của nhiều ngôi sao, không ai có thể loại trừ khả năng giành Henkel Pott của Barcelona khi họ còn được tăng cường thêm Ilkay Gündogan. Tuy nhiên, câu hỏi chỉ là, liệu Lewandowski có thể ghi bàn và tỏa sáng ở những trận đấu lớn hay không?

Ở mùa này, Champions League đã đón sự trở lại của Arsenal sau "nhiều năm xa cách." Á quân Premier League cũng đã có sự chuẫn bị kỹ càng cho mùa giải này với việc vung tiền tăng cường nhân sự.

Declan Rice, cầu thủ được Bayern quan tâm trong mùa chuyển nhượng vừa qua, chính là cái tên đáng chú ý nhất mà Arsenal đưa về khi đội bóng quyết định chi đến 103 triệu euro cho thương vụ này. 

Rõ ràng, Arsenal sẽ là đối thủ tiềm ẩn mà các đội bóng không thể coi thường. 

Các bảng đấu tại Champions League mùa này.

Ngoài những đội bóng kể trên, những câu lạc bộ còn lại và cầu thủ của họ cũng không hề đơn giản nhưng khả năng mang về Henkel Pott thật quá ít ỏi nếu như nhìn vào khả năng hay đánh giá đầu mùa của giới báo chí cũng như chuyên gia./.

Theo Vietnam+