Chủ nhật, 28/07/2024, 21:15[GMT+7]

Hội nghị - hội thảo tổng kết thực hiện Luật Di sản văn hóa

Thứ 4, 12/01/2022 | 16:27:58
8,380 lượt xem
Sáng ngày 12/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị - hội thảo trực tuyến tổng kết thực hiện Luật Di sản văn hóa. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau 20 năm Luật Di sản văn hóa được ban hành và 10 năm được sửa đổi, bổ sung, sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa đã và đang được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, ngày càng được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đạt được những thành tựu đáng khích lệ, đặc biệt là hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa với việc thực hiện Luật Di sản văn hóa. Theo thống kê, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xếp hạng 10.000 di tích cấp tỉnh; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng 3.590 di tích quốc gia; Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng 119 di tích quốc gia đặc biệt. Bên cạnh đó, có trên 40.000 di tích được kiểm kê theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Các hoạt động xây dựng hồ sơ dự án, thiết kế tu bổ di tích đã bám sát các quy định nên chất lượng của hoạt động này những năm qua từng bước được nâng cao, vi phạm trong hoạt động tu bổ di tích đã giảm hẳn so với những năm trước đây.

Đại diện các địa phương, các chuyên gia và các nhà khoa học đã tham luận, đóng góp ý kiến từ góc độ thực tiễn và tiếp cận khoa học chuyên sâu để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Di sản văn hóa nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh việc tổng kết, đề xuất xem xét sửa đổi Luật Di sản văn hóa là yêu cầu tất yếu, là vấn đề lớn và hệ trọng. Việc đề xuất, sửa đổi cần cập nhật những luận điểm mới mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định về Luật Di sản văn hóa, đồng thời kế thừa các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và Bộ Chính trị về di sản. Di sản văn hóa cần phải được gắn kết với cộng đồng, là cốt lõi của bản sắc dân tộc và cơ sở sáng tạo những giá trị mới để giao lưu văn hóa. Đồng chí đề nghị cần nâng cao nhận thức và thể chế hóa, bám sát các quan điểm chỉ đạo cũng như tiếp cận ở góc độ bảo vệ và phát huy giá trị di tích, di sản, để hệ giá trị di tích, di sản thực hiện vai trò dẫn dắt, quảng bá thương hiệu khẳng định hồn cốt dân tộc. Bên cạnh đó, cần tạo mối quan hệ tương thích, đồng bộ giữa Luật Di sản văn hóa và các bộ luật khác để tạo động lực cho sự phát triển giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

                                                                        Đặng Anh

  • Từ khóa