Thứ 7, 20/04/2024, 13:23[GMT+7]

Sức trẻ trên công trường dự án trọng điểm quốc gia

Thứ 6, 24/03/2023 | 08:37:51
5,294 lượt xem
Những ngày tháng 3, trên công trường dự án trọng điểm quốc gia - nhà máy nhiệt điện Thái Bình (NMNĐTB) 2 luôn hối hả khí thế lao động. Tất cả đang dồn sức để đạt các mốc tiến độ góp phần đưa dự án sớm đi vào hoạt động. Trong giai đoạn nước rút quan trọng với khối lượng công việc và áp lực lớn, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang được phát huy cao độ.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đang vào giai đoạn nước rút hoàn thành đưa vào hoạt động.

Trở lại NMNĐTB 2, công trường đã bớt ngổn ngang. Các công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành. Hệ thống đường giao thông nội bộ được thảm bê tông. Hai tổ máy đang khởi động chạy thử với tiếng động cơ nổ giòn. Khuôn viên không còn cát trắng bụi mù mà đang được phủ bởi màu xanh của cây cối. 

Anh Nguyễn Hữu Vinh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 phấn khởi cho biết: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay dự án đã đạt được các mốc tiến độ quan trọng. Tổ máy số 1 đã hoàn thành chạy tin cậy vào ngày 5/2; tổ máy số 2 đã hòa đồng bộ bằng than và nâng tải lên 600MW thành công vào ngày 5/3. Ngoài nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại dự án, chúng tôi đánh giá rất cao những cống hiến, đóng góp của các ĐVTN. Đây là lực lượng xung kích đảm nhận nhiều công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, áp lực lớn và sẵn sàng làm thêm giờ để bảo đảm tiến độ dự án.

Đưa chúng tôi đi thăm các kỹ sư trẻ đang làm việc trên công trường, anh Dương Xuân Đắc, Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Chi đoàn có 113 đoàn viên thì có 100 người đang làm việc tại các bộ phận vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, nhiên liệu hai tổ máy, trực tiếp liên quan tới chất lượng, tiến độ hoàn thành “trái tim” của nhà máy. Hiểu được vai trò, ý nghĩa quan trọng của công việc mình làm, anh em đều tập trung cao độ hoàn thành các phần việc với một khí thế nhiệt huyết, tinh thần vui vẻ.

Tại khu nhà vận hành NMNĐTB 2, phần lớn cán bộ là kỹ sư trẻ đang làm việc với chuyên gia nước ngoài để kiểm tra, lắp đặt, hiệu chỉnh các thiết bị điều khiển hoạt động của lò đốt, tua bin, hệ thống phát điện... Những đôi mắt nhìn không rời những thông số, chỉ báo của thiết bị; ai cũng tập trung theo dõi, kiểm tra, ghi chép và tổ chức biện pháp xử lý. 

Anh Hồ Đình Hiệu chia sẻ: Công việc của em là hỗ trợ và cùng với chuyên gia nước ngoài kiểm tra khả năng vận hành hệ thống điều khiển phân tán DCS. Đây là hệ thống điều khiển trung tâm của toàn nhà máy kết nối tất cả các hệ thống thiết bị vận hành và các hệ thống phụ trợ, giúp người vận hành có thể quan sát được các thông số, chỉ số của máy móc tại hiện trường và điều khiển hoạt động từ xa. Với tính chất quan trọng như vậy nên quá trình lắp, cài đặt, kiểm tra đòi hỏi các kỹ sư phải rất cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác cao. Là kỹ sư trẻ, em cố gắng hết sức, dành tất cả thời gian, trí tuệ cho công việc để hệ thống DCS sớm hoàn thành góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của dự án.

Các kỹ sư trẻ và chuyên gia nước ngoài vận hành chạy thử tổ máy số 2 tại trung tâm điều khiển tự động nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Còn tại trung tâm điều khiển tự động NMNĐTB 2, hàng chục kỹ sư trẻ cũng đang rất tập trung vận hành, theo dõi, điều chỉnh các thông số kỹ thuật hoạt động của tổ máy số 2. Sau ca làm việc, anh Nguyễn Việt Hoan, kỹ sư phân xưởng vận hành cho biết: Em đang phụ trách vận hành lò tổ máy số 2, công việc chính hiện nay là tập trung đánh giá khả năng vận hành của lò, việc cấp nhiên liệu, tốc độ đưa gió vào, độ cháy của lò và cung cấp hơi cho tua bin. Hiện nay, tiến độ công việc rất căng thẳng, các anh em phải chia 3 ca làm việc, nhiều khi mình phải đảm nhận làm cả phần kỹ thuật và vận hành để khắc phục về nhân lực cũng như bảo đảm tiến độ hoàn thành tổ máy số 2. Mong ước lớn nhất của chúng em là được góp sức lực và trí tuệ cống hiến cho dự án hoàn thành sớm nhất có thể.

Ở bất cứ hạng mục công trình dự án NMNĐTB 2 nào cũng có những cán bộ, kỹ sư trẻ cùng khí thế làm việc hăng say. Không chỉ tập trung cao cho xây dựng, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng và vận hành chạy thử tổ máy số 2, trong những ngày của tháng thanh niên này, lực lượng ĐVTN còn rất tích cực tham gia các phong trào thi đua như hiến máu tình nguyện; tặng quà gia đình chính sách tại 2 xã Mỹ Lộc, Thái Đô; văn nghệ, thể thao nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần. 

Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Dương Xuân Đắc cho biết thêm: NMNĐTB 2 sắp hoàn thành và đi vào hoạt động nên công tác bảo vệ môi trường rất quan trọng, vì vậy vừa qua chúng tôi đã phát động ĐVTN ra quân trồng 700 cây ăn quả trước khu nhà hành chính; đến nay đã trồng được hơn 7.000 cây xanh các loại trong khuôn viên, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và bảo vệ môi trường cho nhà máy.

Với rất nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của các ĐVTN trên công trường, NMNĐTB 2 đang dần tiến đến mốc hoàn thành, phát điện thương mại và hòa vào dòng điện quốc gia. Từ các phong trào của thanh niên, nhiều kỹ sư trẻ đã trưởng thành, được lựa chọn tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và được các chi bộ giới thiệu cho Đảng ủy Ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 xem xét kết nạp Đảng.


Hà Thanh