Thứ 3, 23/07/2024, 07:15[GMT+7]

Thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa đã hơn 2 tháng thiếu nước sạch

Thứ 4, 15/12/2021 | 09:01:54
4,745 lượt xem
Hơn 2 tháng nay, người dân thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) rơi vào tình trạng thiếu nước sạch kéo dài khiến cuộc sống của bà con bị đảo lộn.

Thiếu nước sạch, người dân thôn Phương Cáp phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Trưởng thôn Phương Cáp cho biết: Thôn Phương Cáp hiện có gần 730 hộ đang sử dụng chung nguồn nước sạch do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp cho các xã Xuân Hòa, Hiệp Hòa, Đồng Thanh, Song Lãng. Mấy năm nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra hoặc có nước nhưng không đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân. Đặc biệt, từ tháng 9/2021 đến nay, tình trạng này tái diễn và kéo dài nhiều ngày, có khi hàng tuần mới có nước một lần gây khó khăn cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nhân dân bức xúc, liên tục phản ánh tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt nghiêm trọng với cấp ủy, chính quyền xã, huyện, doanh nghiệp nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Theo phản ánh của người dân địa phương, để khắc phục trình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài, bà con đã phải dùng đủ mọi cách như: tận dụng nước giếng khoan, giếng khơi, nước ao, sông đưa lên các bể lọc để sử dụng kết hợp với mua nước sạch hay đầu tư hệ thống ống dẫn nguồn nước từ gia đình người thân ở các khu vực lân cận.

Gia đình ông Bùi Văn Dũng, thôn Phương Cáp phải xin từng xô nước giếng khoan từ nhà hàng xóm để sử dụng.. 

“Gia đình tôi phải sử dụng máy bơm để hỗ trợ hút nước ở đường ống nước sạch về bể chứa của gia đình nhưng lượng nước cũng rất hạn chế, không đủ sử dụng. Từ khi ký hợp đồng sử dụng nước sạch, gia đình tôi đã phá bỏ hết hệ thống giếng nước cũ nên giờ không có nước sạch, các sinh hoạt thường ngày từ rửa rau, tắm giặt, sử dụng nhà vệ sinh gia đình tôi buộc phải sử dụng nước sông, nước ao hoặc xin từng xô nước giếng khơi, giếng khoan của hàng xóm. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của các cháu khi phải sử dụng nguồn nước không bảo đảm như hiện nay” - ông Bùi Văn Dũng, thôn Phương Cáp bức xúc.

Người dân thôn Phương Cáp (Hiệp Hòa) lắp ống dẫn, xin nước giếng khoan của hàng xóm.

Ông Đỗ Xuân Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Phương Cáp cho biết: Trước kia, bình quân mỗi tháng gia đình tôi có 6 người dùng khoảng 15 - 20m3 nước. 2 - 3 tháng nay hóa đơn tiền nước giảm hẳn, chỉ khoảng 3 - 5m3/tháng; thay vào đó là tiền mua nước sạch bên ngoài với chi phí cao hơn nhiều lần, khoảng 130.000 đồng/m3, tuy nhiên vẫn phải chấp nhận. Tôi mong các cơ quan chức năng, nhà máy nước sớm đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước để bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân.

Ông Trần Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn thôn Phương Cáp, chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long và báo cáo lên UBND huyện Vũ Thư. Đơn vị cung cấp nước cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt kể trên là do một số đoạn ống dẫn nước bị hư hỏng trong quá trình thi công tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà đoạn qua địa phận xã Hiệp Hòa. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, hiện nay quá trình thi công tuyến đường đã cơ bản hoàn thành các hạng mục liên quan đến hệ thống đường ống cấp nước nhưng tình trạng thiếu nước ở thôn Phương Cáp vẫn chưa được khắc phục.

“Chính quyền xã đã ghi nhận rất nhiều bức xúc, phản ánh của bà con về việc thiếu nước sạch sinh hoạt và đã có phản hồi lại doanh nghiệp, rất mong doanh nghiệp quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch để đáp ứng nhu cầu của nhân dân” - ông Trần Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết thêm.


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày