Thứ 6, 26/07/2024, 07:11[GMT+7]

Mỹ và Thái Lan thúc đẩy mở rộng quan hệ đối tác chiến lược

Thứ 2, 11/07/2022 | 14:49:42
2,903 lượt xem
Ngày 10/7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã ký 2 văn kiện.

Thái Lan và Mỹ đã ký một số văn kiện, thỏa thuận hợp tác quan trọng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, quan hệ đồng minh - đối tác giữa Mỹ và Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong chính sách của Washington tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việc ký văn kiện nói trên nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ song phương; khẳng định cam kết đưa quan hệ đồng minh chiến lược Thái Lan - Mỹ tiếp tục phát triển sâu rộng hơn trong thời gian tới. Trước mắt, cơ quan chức năng hai nước sẽ phối hợp thảo luận các biện pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hậu COVID-19, thúc đẩy hợp tác phát triển nền kinh tế xanh và kỹ thuật số, năng lượng tái tạo, an ninh mạng, biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định, việc ký kết một thông cáo chung về quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược Thái Lan - Mỹ là một minh chứng cho quan hệ đồng minh thân cận giữa hai nước và tình hữu nghị lâu đời của Thái Lan và Mỹ vì các giá trị và lợi ích chung.

Mỹ và Thái Lan thúc đẩy mở rộng quan hệ đối tác chiến lược - Ảnh 1.

Mỹ - Thái Lan thúc đẩy hơn nữa quan hệ đồng minh và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng ông và người đồng cấp Thái Lan đã có "cuộc đối thoại vô cùng hiệu quả", tập trung vào quan hệ song phương giữa Washington và Bangkok, cũng như vấn đề chung liên quan đến Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ trưởng Bộ Noại giao Mỹ ca ngợi Thái Lan là một đối tác quan trọng trong khu vực, cùng chia sẻ "mục tiêu về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, kết nối, thịnh vượng, kiên cường và an toàn".

Thái Lan là một trong những điểm dừng chân trong chuyến công du khu vực này của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhân dịp này, ông Blinken hoan nghênh Thái Lan đã ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc kết nối khu vực Đông Nam Á với các doanh nghiệp thúc đẩy năng lượng xanh. Ông Blinken cho biết, các công ty này đã cam kết đầu tư vào Thái Lan 2,7 tỷ USD.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken đánh dấu việc tiếp tục bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Thái Lan sau thời gian xấu đi kể từ khi bất ổn chính trị nổ ra tại Thái Lan vào năm 2014.

Theo kế hoạch, ông Blinken sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.


Theo vtv.vn