Chủ nhật, 30/06/2024, 22:31[GMT+7]

Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp: Nhân lên khát vọng cống hiến

Thứ 2, 26/06/2023 | 07:07:47
1,738 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên, NLĐ ưu tú để phát triển đảng viên, qua đó kịp thời bổ sung lực lượng cho Đảng. Đây cũng là cơ hội để đoàn viên, NLĐ được cống hiến nhiều hơn cho Đảng, cho DN.

Thông qua các hoạt động, phong trào thi đua, Công đoàn Công ty Tân Đệ đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nhiều đoàn viên, người lao động ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

Nhân lên khát vọng cống hiến

Là một trong những đảng viên mới được kết nạp của Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng (Hưng Hà), chị Bùi Thị Minh Nguyệt cho biết: Trước đây, khi mới vào làm tại Công ty, tôi cũng như nhiều lao động khác đều chỉ quan tâm làm tốt nhiệm vụ của mình để có thu nhập hàng tháng trang trải cho cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi tham gia tổ chức công đoàn, tôi được nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng, về chế độ. Đặc biệt, sau khi được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tôi đã xác định cho mình mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên, từ đó nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vào Đảng với tôi là để phấn đấu, cống hiến nhiều hơn cho tập thể, cùng nhau xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh.

Còn với anh Phan Văn Chiêu, Chi bộ Nhà máy Tân Đệ 1, Đảng bộ Công ty Tân Đệ, được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào của cả gia đình. Anh chia sẻ: Trong quá trình làm việc, tôi luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn Công ty phát động. Tham gia các phong trào, hoạt động, tôi thấy bản thân ngày càng được nâng cao về trình độ kỹ thuật, tay nghề, thu nhập tăng lên và được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, được cấp trên tin tưởng giao vị trí quản lý bộ phận. Sự trưởng thành của tôi cũng như nhiều đảng viên khác đã truyền cảm hứng cho các công nhân thi đua phấn đấu.

Theo ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Đệ: Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ như bảo đảm việc làm, thu nhập, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp..., Công đoàn Công ty còn triển khai nhiều phong trào thi đua sản xuất, lao động giỏi, lao động sáng tạo, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần phát triển DN và nâng cao đời sống NLĐ. Thông qua các phong trào, hoạt động, các tổ công đoàn đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Từ năm 2019 đến nay, các tổ công đoàn trong Công ty đã giới thiệu trên 100 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng.

Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng (Hưng Hà) thường xuyên quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong cán bộ, công nhân viên, người lao động.

“Ươm mầm những hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp

Hiện nay, do chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên phần lớn lực lượng trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn phát triển đảng viên đều đi làm ở các công ty, xí nghiệp. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng “cạn nguồn” phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn; còn khu vực DN lại trở thành khu vực lý tưởng để “ươm mầm những hạt giống đỏ” với lực lượng nòng cốt là công nhân, NLĐ, trong đó phần lớn đều là đoàn viên công đoàn.

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: Nhằm phát huy lợi thế về nguồn phát triển đảng viên, thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở trong các DN trên địa bàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút, tập hợp và “giữ chân” đoàn viên; tích cực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên; phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, tạo điều kiện và môi trường cho đoàn viên được rèn luyện, phấn đấu. Qua đó đã xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, các hạt nhân phong trào là nguồn để bồi dưỡng kết nạp Đảng, giúp đoàn viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm và định hướng đúng đắn cho bản thân để rèn luyện, phấn đấu sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2022, chúng tôi có 2 đơn vị tiêu biểu là Công đoàn Xí nghiệp May Hưng Hà và Công đoàn Công ty TNHH Toàn Thắng đã giới thiệu gần 100 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tạo nguồn để cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Đặc biệt, các đơn vị đã chủ động đề xuất tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay tại DN, việc này giúp đoàn viên, NLĐ chủ động về thời gian, hạn chế việc phải di chuyển. Đặc biệt, việc tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngoài giờ làm việc không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nên lãnh đạo các DN yên tâm, tạo điều kiện tối đa để anh chị em đoàn viên, NLĐ theo học.

Theo bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong DN. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ. Tuyên truyền, giáo dục, giúp đoàn viên, NLĐ nâng cao nhận thức về Đảng, về tổ chức công đoàn, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam. Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, tăng sức đề kháng cho đoàn viên, NLĐ trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội. 

Tích cực rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, bồi dưỡng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo cho đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Qua các hoạt động trên kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên, NLĐ ưu tú nhất để tạo nguồn phát triển đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, tổ chức công đoàn trong các DN đã giới thiệu hàng nghìn đoàn viên, NLĐ ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, từ đó nhân lên khát vọng cống hiến trong mỗi đoàn viên, NLĐ, tạo điều kiện để mỗi đoàn viên, NLĐ được đóng góp nhiều hơn nữa công sức, trí tuệ cho Đảng, cho DN.

ThS. Nguyễn Tiến Lực - giảng viên trường chính trị tỉnh Thái Bình



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày