Chủ nhật, 04/08/2024, 21:19[GMT+7]

Anh Nguyễn Công Phong trồng cà chua giỏi

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:46:28
619 lượt xem
Nhiều hộ nông dân ở thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, tiếp cận và đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Anh Nguyễn Công Phong ở khu Đồng Tu 1 là một điển hình.

Anh Nguyễn Công Phong chăm sóc cà chua.

 

Với suy nghĩ, khi còn trẻ, nếu đi làm công nhân hoặc phụ hồ thì có thể có thu nhập 200.000 - 300.000 đồng/ngày; nhưng khi có tuổi, sức khỏe giảm sút thì những công việc nặng nhọc không thể làm được, lúc đó còn ai thuê mướn, lấy đâu ra thu nhập, vì vậy, anh quyết tâm làm giàu bằng chính thửa ruộng của mình.

 

Nhà có 5 sào ruộng khoán, đất khó canh tác, cấy lúa không hiệu quả, anh Phong đã mạnh dạn đổi ruộng cho những nhà bên cạnh, quy gọn vùng gần 1 mẫu  chuyển đổi sang trồng các loại cây màu: dưa hấu, dưa lê, bí, su hào, bắp cải… luân canh 4 - 5 vụ/năm, mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, năm 2014, anh dành riêng 2 sào trồng thử nghiệm cây màu hè: dưa lê, dưa hấu; sau thu hoạch, anh trồng cà chua Mỹ. Sau hai vụ thử nghiệm thấy hiệu quả, riêng cây cà chua thu hoạch 3 tấn/sào, bán với giá từ 7.000 - 9.000 đồng/kg, thu lãi gần 20 triệu đồng/sào. Anh Phong cho biết: Cà chua là cây ưa lạnh, dễ trồng nhưng cần nhiều chất dinh dưỡng, nếu không chăm sóc tốt thì đất sẽ bị chai, nhiều nấm bệnh. Để cải tạo đất và hạn chế sâu bệnh, anh Phong trồng dưa vụ hè xen giữa hai vụ cà chua. Vào khoảng tháng 8, anh ươm và trồng cà chua. Mỗi sào đầu tư 4 triệu đồng mua 1.000 cây cà chua; làm luống cao từ 20 - 25cm, phủ một lượt nilon và đục lỗ, đặt cây. Khi cây lên được 40 - 50cm thì dùng dây buộc thân vào giàn để tránh gió làm gãy. Bón lót bằng trấu tro bếp và phân chuyên dùng, vừa hạn chế nấm bệnh vừa tăng độ tơi xốp cho đất. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh, phun thuốc đúng quy trình kỹ thuật. Sau trồng khoảng 1,5 tháng là cho thu hoạch lứa đầu, mỗi vụ cho thu hoạch từ 3 - 4 lứa. Với những kinh nghiệm này, nhiều nông dân trong huyện đã đến học hỏi, tất cả đều được anh sẵn sàng chia sẻ.

 

Trúc Lành

(Đài Truyền thanh Hưng Hà)

  • Từ khóa