Thứ 6, 26/07/2024, 11:24[GMT+7]

Tiền Hải Loại trừ hiểm họa sâu bệnh hại lúa xuân

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:32:29
854 lượt xem
Vào 2 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người và xe của con em quê hương kéo về Tiền Hải tham quan, nghỉ mát mỗi lúc một đông vui. Trong lúc đó, tại các xã, thị trấn, cán bộ từ huyện đến cơ sở và bà con nông dân đang dồn dập, khẩn trương chuẩn bị vật tư, phương tiện, lao động để loại trừ hiểm họa, bảo vệ màu xanh cho lúa, quyết tâm giữ vững mục tiêu vụ xuân 2013.

Nông dân Tiền Hải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân năm 2013

Vụ xuân năm nay, Tiền Hải đã gieo cấy 10.500 ha, cơ cấu bằng 3 nhóm: 50% các giống lúa chất lượng cao, 25% tổ hợp lai, 25% các giống lúa năng suất cao. Cấy đúng lịch thời vụ, thời tiết sau cấy lại thuận lợi cộng với tổ chức chăm bón kịp thời nên đến thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5, lúa phát triển khá tốt và đồng đều. Hầu hết diện tích đang trong giai đoạn phân hóa làm đòng, có khoảng 100 ha lúa trỗ vào khoảng 5/5; 9.000 ha trỗ từ 10 - 20/5; diện tích còn lại sẽ trỗ tập trung sau 20/5. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi, sâu bệnh không phát sinh, phát triển thì mục tiêu năng suất từ 70 tạ/ha trở lên của Tiền Hải là hoàn toàn có cơ sở.

Bên cạnh điều kiện nền nhiệt cao hơn trung bình các năm trước thuận lợi cho cây lúa phát triển, thì ngược lại có nhiều ngày độ ẩm lớn, có lúc đạt tới 90% đã tạo điều kiện để sâu bệnh phát sinh, phát triển, gây nên hiểm họa cho đồng ruộng. Theo Trạm Bảo vệ thực vật Tiền Hải, trên các cánh đồng của huyện có khá nhiều đối tượng đe dọa đến mục tiêu năng suất vụ xuân.

Trước mắt là sâu cuốn lá nhỏ, nở rộ vào đầu tháng 5, mật độ trung bình trên diện rộng từ 70 - 150 con/m2, nơi cao từ 200 - 300 con/m2, cục bộ lên tới 500 - 700 con/m2. Lứa sâu này nếu không phòng trừ kịp thời sẽ tập trung gây hại bộ lá đòng làm giảm đáng kể năng suất. Rầy các loại xuất hiện từ trung tuần tháng 4, mật độ trung bình 300 - 500 con/m2, nơi cao 1.000 - 2.000 con/m2. Các xã Tây Lương, Tây Sơn và 9 xã khác có khoảnh đạt tới 3.000 - 5.000 con/m2. Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng NN - PTNT đã cử cán bộ xuống từng HTX để hướng dẫn, chỉ đạo nông dân kiểm tra, khoanh vùng, phun phòng. Từ đầu tháng 5, bắt đầu phát sinh đợt rầy non mới với mật độ bình quân trên diện rộng lên tới hàng vạn con/m2. Lứa rầy này diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ dẫn đến cháy lụi vào giai đoạn chắc xanh – chín, tổn thất năng suất là điều dễ xảy ra.

Ngoài 2 đối tượng sâu cuốn lá và rầy các loại, đồng ruộng Tiền Hải có khả năng phát triển một số sâu bệnh khác như sâu đục thân, bệnh đạo ôn hại cổ bông, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, bệnh lùn sọc đen… Ngoài ra, năm nay chuột cũng phát triển nhiều hơn mọi năm, đe dọa gây hại lúa vụ xuân. Để bảo vệ thành quả sản xuất và mục tiêu năng suất, sản lượng vụ xuân, mặc dù trong những ngày nghỉ cuối tuần và 2 ngày nghỉ lễ, nhưng cán bộ lãnh đạo huyện, lãnh đạo 35 xã, thị trấn, ban quản trị 37 HTX DVNN và Phòng NN – PTNT, Trạm BVTV và các ngành liên quan đã tổ chức thành nhiều đoàn kiểm tra đồng ruộng để đánh giá chính xác mức độ sâu bệnh, tuyên truyền sâu rộng để bà con nông dân thấy được tính chất nguy hiểm của sâu bệnh từ nay đến khi thu hoạch.

 Các phương tiện thông tin được huy động tối đa để phổ biến cách sử dụng các loại thuốc hóa học, sinh học cho từng loại sâu bệnh. Dịch vụ bảo vệ thực vật, dịch vụ cung ứng thuốc bảo vệ thực vật vừa phổ biến kỹ thụât phòng trừ vừa liên hệ khẩn trương đưa thuốc hóa học về phục vụ nông dân. Trong các ngày nghỉ, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cũng đã bố trí đủ số cán bộ kỹ thụât, công nhân thường trực vận hành các trạm bơm điện, bảo đảm đủ nước phục vụ phòng chống sâu bệnh và dưỡng lúa.

  Ngày 30/4, cùng với cán bộ Phòng NN & PTNT xuống các xã của huyện, chúng tôi ghi nhận ý thức phòng trừ sâu bệnh của cán bộ và nhân dân khá cao… Trò chuyện với hai kỹ sư của Phòng NN&PTNT là Đinh Hoàng Sơn và Đỗ Mạnh Toàn, những giọt mồ hôi lăn trên má các anh nhưng với nụ cười rạng rỡ, hai anh cho biết, ngày mai xe tuyên truyền sẽ tiếp tục phổ biến tầm quan trọng và cách thức phòng, trừ “kẻ thù” của lúa xuân tại 11 xã khu Nam. Từ những việc làm của cán bộ và xã viên trong huyện và những điều mắt thấy, tai nghe trên đồng ruộng ở thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” này, chúng tôi tin rằng Tiền Hải sẽ bảo vệ được mục tiêu đặt ra của vụ xuân 2013.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa