Thứ 2, 29/07/2024, 23:30[GMT+7]

Trung tâm xúc tiến thương mại Thái Bình Cùng doanh nghiệp vươn ra "biển lớn"

Thứ 2, 10/01/2011 | 08:12:24
2,255 lượt xem
Trong quá trình hoạt động của mình, Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) luôn thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin về thị trường, tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm và hội thảo, trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tới các đối tác và khách du lịch...

Một góc hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ. Ảnh: Minh Đức

Trung tâm (TT) đã thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; là địa chỉ tin cậy, bạn đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời kỳ mở cửa hội nhập.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thế Định- Giám đốc TT cho biết, trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay thì việc cập nhật, nắm bắt và xử lý thông tin về thị trường trở nên cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy thời gian qua, TT luôn chú trọng việc cung cấp kịp thời, đa dạng và chính xác các thông tin về thị trường tới doanh nghiệp.

 

Tập trung nâng cấp cả về nội dung và hình thức. Bản tin công nghiệp- Thương mại Thái Bình, phát hành định kỳ 2 tuần/ 1 số gửi tới lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp.

 

Năm 2010, TT đã phát hành 24 số với số lượng 3.600 bản, trong đó xuất bản 3 số đặc biệt phản ánh các hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp tỉnh tại thị trường Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc) và số chào xuân mới. Thu thập và phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế chung của tỉnh, hoạt động công nghiệp, thương mại, giá cả thị trường, hệ thống các văn bản, chính sách của tỉnh và của ngành công thương cung cấp cho một số trang thông tin điện tử chính thống của tỉnh, của ngành và của Bộ Công Thương.

 

Phối hợp với Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cung cấp và đăng tải các thông tin về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; tiềm năng, thế mạnh về xuất khẩu của địa phương; giới thiệu danh sách các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hoá đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2010, TT thực hiện cung cấp liên thông các thông tin về hoạt động thương mại tới trang thông tin điện tử chính thức của Sở Công Thương và toàn bộ các thông tin này được tích hợp sử dụng trên cổng thông tiên điện tử của UBND tỉnh.

 

Cùng với việc thường xuyên cập nhật thông tin thị trường tới doanh nghiệp, TT  còn chủ trì tổ chức các hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh và tổ chức cho doanh nghiệp đi tham gia hội chợ cả trong và ngoài nước. Điển hình như hội chợ mừng Đảng, mừng xuân diễn ra từ ngày 3- 9/ 2/ 2010 tại Nhà văn hoá Lao động tỉnh; triển lãm thành tựu nghề và làng nghề diễn ra từ ngày 26/ 2- 3/ 3/ 2010 tại Đền thờ các vua Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà); triển lãm thành tựu KT- XH tỉnh Thái Bình giai đoạn 2005- 2010 chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII...

 

Đặc biệt trong năm 2010, TT  đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ diễn ra từ ngày 11- 16/ 11/ 2010 tại Quảng trường 14/ 10- Thành phố Thái Bình. Đây là hội chợ được tổ chức định kỳ thường niên, nhưng là lần đầu tiên chính thức được đưa vào chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm 2010.

 

Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 500 gian hàng của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ khá đang dạng và phong phú gồm các sản phẩm dệt may, các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông sản hàng hoá, điện tử, viễn thông- CNTT, sản phẩm làng nghê...

 

Trung bình mỗi ngày hội chợ thu hút khoảng 20.000 lượt người đến tham quan, mua sắm và tìm kiếm đối tác. Doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia hội chợ ước đạt trên 20 tỷ đồng... Bên cạnh đó, TT  đã tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi tham gia các cuộc hội chợ triển lãm ở cả trong và ngoài nước như: Hội chợ CN- TTCN khu vực Bắc- Trung bộ diễn ra tại Thanh Hoá; Hội chợ Hùng Vương tại Phú Thọ; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc lần thứ III tại Bắc Ninh; Hội chợ quốc tế tại thủ đô Hà Nội; Hội chợ Hồng Kông Houseware 2010; Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Quảng Châu- Trung Quốc; Hội chợ Việt- Lào tại thủ đô Viêng- chăn (Lào)...

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động, TT  đã phối hợp với UBND huyện Đông Hưng tổ chức lễ phát động điểm; phối hợp với các huyện triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tổ chức tuần khuyến mãi năm 2010 diễn ra từ 25/ 12/ 2010- 1/ 1/ 2011 với mức bán giảm trung bình từ 10- 20%, trong tuần khuyến mại đã dành riêng 1 ngày vàng giảm giá với mức giảm cao nhất lên tới 50%.

 

Ngoài ra, TT còn phối hợp tổ chức một số cuộc hội thảo về nghiên cứu ứng dụng các biện pháp tổng hợp nhằm hạn chế sâu bệnh hại lúa; tập huấn kỹ năng điều hành SX- KD, kỹ năng bán hàng và quản lý trang trại; giới thiệu quy trình sản xuất rau an toàn...

 

Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm cho trên 30 doanh nghiệp, chủ yếu là các nhóm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng riêng và là thế mạnh của tỉnh. Việc trưng bày sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách mà còn giúp nhiều doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, ký được hợp đồng cung ứng hàng với số lượng lớn...

 

Nhờ hoạt động năng động, tích cực của TT đã góp phần đáng kể vào sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thương mại. Đồng thời đóng góp chung vào những thành tích của ngành thương mại tỉnh nhà trong năm 2010 với nhiều dấu ấn đáng tự hào: Giá trị sản xuất TM- DV ước đạt 5.200 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm 2009; tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ đạt trên 14.000 tỷ đồng, tăng 28,04%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 443 triệu USD, tăng 31,1% so với năm 2009.

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa