Thứ 3, 23/04/2024, 17:17[GMT+7]

Phát triển thương hiệu “Tỏi Trường An”

Thứ 4, 21/09/2022 | 07:09:00
1,021 lượt xem
Hiện nay, xã Thụy Trường (Thái Thụy) có 2 sản phẩm tỏi khô và tỏi đen mang nhãn hiệu “Tỏi Trường An” đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Thời gian qua, chính quyền và người dân trong xã đã có nhiều giải pháp phát triển nghề trồng và chế biến tỏi nhằm nâng cao giá trị, thương hiệu tỏi của địa phương.

Nông dân xã Thụy Trường (Thái Thụy) trồng và chăm sóc tỏi.

Đến với xã ven biển Thụy Trường, mọi người không chỉ được chiêm ngưỡng những cánh rừng ngập mặn bạt ngàn mà còn tận mắt ngắm nhìn những cánh đồng tỏi xanh mướt. 

Ông Nguyễn Sĩ Thao, thôn Tam Tri - người có hàng chục năm gắn bó với nghề trồng tỏi ở Thụy Trường chia sẻ: Với điều kiện về địa lý và khí hậu của vùng đất Thụy Trường đã tạo nên đặc trưng riêng cho chất lượng tỏi nơi đây. Tỏi ở Thụy Trường thường được trồng vào vụ đông ở những vùng đất ven biển, có diện tích đất bãi phù sa bồi đắp, vào ban đêm lại có sương và hơi ẩm từ biển thổi vào tạo độ ẩm cho tỏi phát triển nên khi đưa vào trồng cho củ chắc, tép nhiều và đều, có vị cay đặc trưng, thơm nhưng không gắt như tỏi trồng ở những nơi khác. Tỏi được trồng theo phương thức truyền thống, phần lớn sử dụng phân hữu cơ và bảo quản theo cách thủ công (hun khói), không có thuốc trừ sâu, hóa chất, thuốc tăng trưởng nên tỏi bảo đảm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Những năm trước đây, người trồng tỏi ở Thụy Trường vẫn sản xuất theo phương thức tự cung, tự tiêu, giá cả bấp bênh do đầu ra không ổn định. Với mong muốn nâng cao giá trị của cây tỏi và xây dựng thương hiệu xứng đáng cho sản phẩm của quê hương, năm 2019, xã Thụy Trường thành lập HTX Trường An nhằm tạo dựng chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ tỏi. Đồng thời, triển khai xây dựng thành công hai sản phẩm tỏi khô và tỏi đen mang nhãn hiệu “Tỏi Trường An” đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. 

Theo bà Nguyễn Thị Sim, Giám đốc HTX Trường An: Từ khi xây dựng được hai sản phẩm OCOP là tỏi khô và tỏi đen thì các sản phẩm tỏi của Thụy Trường bắt đầu được tiêu thụ mạnh trên thị trường, giá cả ổn định, người trồng tỏi phấn khởi vì có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Từ cây trồng truyền thống, vị thế cây tỏi được nâng lên, trở thành cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, góp phần quan trọng vươn lên làm giàu cho nhiều hộ dân.

Ông Hồ Hữu Thủy, thôn Tam Tri cho biết: Vụ tỏi năm ngoái, nhờ thời tiết thuận lợi nên 6 sào tỏi của tôi phát triển tốt, đến kỳ thu hoạch cho năng suất đạt khá cao trung bình 3,5 tạ/sào, thu được 2 tấn tỏi tươi. Bên cạnh việc xuất bán gần 1 tấn tỏi tươi cho các đơn vị bao tiêu sản phẩm với giá thành 16.000 đồng/kg, tôi còn chế biến làm tỏi khô và tỏi đen được hơn 5 tạ với giá bán cao (tỏi khô khoảng 40.000 đồng/kg và tỏi đen 400.000 đồng/kg), từ đó thu về hơn 70 triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế của việc trồng tỏi, vụ đông này, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng tỏi lên 8 sào. Hiện nay, tôi và người dân trong xã đang tích cực chuẩn bị giống, làm đất để tiến hành trồng vụ tỏi vào cuối tháng 10 sắp tới.

Hiện nay, tỏi của HTX Trường An được chế biến thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau như tỏi khô, tỏi đen, tỏi đen ngâm mật ong và được đóng gói bao bì bắt mắt. Các sản phẩm này hiện được bày bán tại nhiều siêu thị, cửa hàng lớn trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng. 

Ông Đổng Minh Chính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuy mới được công nhận đạt chuẩn OCOP song bước đầu chúng tôi đã nhận thấy hiệu quả, giá trị của chương trình OCOP mang lại cho các sản phẩm tỏi của địa phương. Vụ đông năm ngoái, nông dân trong xã trồng khoảng 200ha tỏi, năng suất khoảng 60 tạ/ha, tổng sản lượng đạt gần 700 tấn với giá trị sản xuất gần 20 tỷ đồng. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây tỏi, vụ đông này, xã tiếp tục khuyến khích người dân duy trì, mở rộng diện tích trồng tỏi với hơn 200ha, đồng thời đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong chế biến các sản phẩm tỏi khô và tỏi đen nhằm nâng cao giá trị của cây tỏi. Bên cạnh đó, xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho HTX Trường An tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và triển khai các hoạt động trưng bày, quảng cáo nhằm đưa tỏi trắng và tỏi đen vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn. Thực hiện hoàn thiện sản phẩm bao bì, nhãn mác, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia chương trình OCOP để tạo thuận lợi đưa sản phẩm tỏi khô và tỏi đen Trường An từng bước chinh phục thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Sản phảm tỏi đen Trường An được đóng bao bì bắt mắt.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày