Thứ 2, 20/05/2024, 20:21[GMT+7]

Để năng lượng được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 4, 18/10/2017 | 09:05:19
818 lượt xem
Những năm qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ hơn về hiệu quả cũng như tác dụng của việc sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm, giảm chi phí kinh tế cho gia đình.

Một số doanh nghiệp sản xuất bể biogas bằng nhựa composite phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Xã Thụy Trình (Thái Thụy) là một điển hình. 

Hơn 20 năm gắn bó với nghề sản xuất bún, bánh phở, gia đình ông Vũ Bá San, thôn Đoài đã trải qua không ít gian nan, vất vả. Trung bình mỗi ngày gia đình ông sản xuất hơn 1 tấn bún, bánh nhưng cũng có thời kỳ cơ sở tưởng chừng phải đóng cửa do nguồn nước thải lớn gây ô nhiễm môi trường. Sau khi được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tuyên truyền, tư vấn, năm 2010 ông San quyết định đầu tư hơn 50 triệu đồng lắp đặt 5 hầm biogas dạng hình cầu vật liệu composite để xử lý nước thải. Nhờ vậy, nguồn nước thải từ sản xuất đã không còn gây ô nhiễm môi trường mà gia đình ông San và nhiều hộ xung quanh còn dùng khí biogas để sử dụng vào đun nấu sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra ông San còn sử dụng khí biogas vào máy phát điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong gia đình. 

Không chỉ có ông San mà đến nay ở Thụy Trình đã có rất nhiều hộ chăn nuôi sử dụng hầm biogas composite để dùng làm khí đốt, tiết kiệm tiền mua gas, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cùng với đó, nhiều hộ nông dân ở Thụy Trình còn sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, giảm từ 30 - 50% tiền điện trong mỗi tháng.

Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Thực hiện nhiệm vụ của Sở Công Thương giao thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ năm 2012 Trung tâm đã thực hiện rất đậm nét nội dung này. Trước hết, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên hệ thống thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình. Cùng với đó là tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn. Qua đó nhằm tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về việc áp dụng các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện, góp phần nhân rộng đội ngũ tuyên truyền viên đến từng hộ gia đình, thôn xóm về vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm đã điều tra, khảo sát các tổ chức, cá nhân sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng để có kế hoạch hỗ trợ. 

Kết quả, trong hai năm 2012 - 2013, Trung tâm đã hỗ trợ cho 100 hộ gia đình ở 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh mỗi hộ 500.000 đồng khi sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Từ mô hình này, đến nay, trên địa bàn các xã đã xuất hiện nhiều hộ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho sử dụng bằng nguồn điện năng.

Sử dụng bể biogas vừa xử lý chất thải trong chăn nuôi vừa góp phần tiết kiệm điện năng.

Ông Hải cho biết thêm: Trong thời điểm giá điện, gas đều tăng cao thì nguồn năng lượng tại chỗ như khí sinh học biogas hay bình nước nóng năng lượng mặt trời là một giải pháp tích cực góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, năm 2017 Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo Trung tâm tập trung thực hiện chương trình ưu tiên quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hiện nay, Trung tâm đã và đang triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, làm phóng sự trên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, tổ chức hội nghị, hội thảo... Ngoài ra, Trung tâm còn điều tra, khảo sát ở địa bàn các xã chưa về đích nông thôn mới để hỗ trợ 350 hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Thời gian tới, Trung tâm vẫn xác định công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những nhiệm vụ chính, trong đó sẽ tập trung tuyên truyền, giới thiệu mô hình tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong sinh hoạt, thương mại, dịch vụ, làng nghề, xây dựng, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp; tiếp tục điều tra, khảo sát các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để tổng hợp, đánh giá, nghiên cứu và đề xuất các hình thức hỗ trợ hợp lý.

Thu Thủy