Thứ 2, 20/05/2024, 19:20[GMT+7]

Cầu nối giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm

Thứ 4, 03/01/2018 | 09:11:34
496 lượt xem
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, năm qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) đã nỗ lực tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại thiết thực, hiệu quả, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm cho biết: Mặc dù trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp song Trung tâm đã linh hoạt tổ chức hiệu quả nhiều chương trình xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh. Điểm nhấn của năm 2017 là đã tổ chức triển khai thực hiện thành công hai chương trình xúc tiến thương mại là hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2017 và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Cả hai chương trình đều tổ chức với hình thức, quy mô và chất lượng tốt hơn các năm trước, được các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao. Hai chương trình đã góp phần giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh nói chung và của Việt Nam nói riêng mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường Thái Bình, giới thiệu và quảng bá trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần xây dựng niềm tin vào sản phẩm nội địa của người dân trong tỉnh. 

Qua đó cũng giúp người tiêu dùng biết và tiếp cận, sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chất lượng cao với giá cả phù hợp. Đặc biệt, hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2017 còn được đầu tư nâng cao cả về quy mô và hình thức tổ chức với 350 gian hàng và trên 1.000m2 đất trống của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng. Tại hội chợ còn có khu triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội các huyện, thành phố trong tỉnh, khu gian hàng các tỉnh, thành phố trong khu vực, khu triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ với quy mô trên 10.000m2 trưng bày, giới thiệu trên 1.000 sản phẩm sinh vật cảnh các loại của hội sinh vật cảnh các tỉnh, thành phố trong khu vực…

Mặc dù không được cấp kinh phí để tổ chức các chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm nhưng để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, nhất là các sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản, Trung tâm đã tổ chức cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia và trưng bày sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ giao thương, kết nối cung, cầu tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Yên Bái, Quảng Ninh. Ngoài ra, Trung tâm còn liên kết tổ chức hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia 19 hội chợ khác ở tỉnh ngoài, trong đó tổ chức tham gia 4 hội chợ có hỗ trợ kinh phí gồm: hội chợ Hùng Vương - Phú Thọ, hội chợ công thương Quảng Nam, hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Phú Thọ và hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội. Tại mỗi hội chợ, Trung tâm tổ chức khu gian hàng của tỉnh có quy mô từ 3 - 8 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Thông qua các kỳ hội chợ, nhiều sản phẩm của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong các làng nghề được tiêu thụ lượng hàng hóa lớn như sản phẩm chạm bạc Đồng Xâm, thêu ren, bánh cáy, kẹo lạc…

Nhiều sản phẩm nội thất quý hiếm được bày bán tại các kỳ hội chợ của tỉnh.

Theo ông Phạm Văn Hợp, các chương trình xúc tiến thương mại hiện nay mới chỉ tập trung vào việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa mà chưa có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát thị trường, nhất là thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của việc tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại cũng như chiến lược xây dựng quảng bá thương hiệu sản phẩm. Do đó, thời gian tới ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Trung tâm sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của các đại sứ quán, tham tán thương mại Việt Nam tại các nước và các đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến của nước ngoài tại Việt Nam giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của tỉnh để tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hợp tác mở rộng, phát triển sản xuất.

Thu Thủy