Thứ 7, 03/08/2024, 21:24[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia về một số dự thảo luật

Thứ 3, 07/04/2015 | 22:01:21
978 lượt xem
Ngày 7/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia về một số dự thảo luật. Đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi hội thảo.

Đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi hội thảo.

 

Buổi sáng, hội thảo lấy ý kiến tham gia về dự thảo Luật tạm giữ, tạm giam. Thời gian qua, hoạt động tạm giữ, tạm giam nảy sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến quyền con người nên các đại biểu cho rằng cần thiết phải xây dựng và ban hành Luật tạm giữ, tạm giam để giảm tối đa những bất cập, hạn chế, chống bức cung, nhục hình. Các đại biểu cũng cho rằng, bố cục của dự thảo Luật tạm giữ, tạm giam với 11 chương, 87 điều là hợp lý, tiến bộ, thể hiện rõ quyền con người và đề nghị giữ nguyên tên như dự thảo Luật. Các đại biểu đã tham gia ý kiến về việc khởi kiện trong tạm giữ, tạm giam; mô hình quản lý nhà tạm giữ, tạm giam; chế độ dành cho người tạm giữ, tạm giam; quản lý người bị kết án tử hình; thẩm quyền kiểm soát chế độ giam giữ; chống bức cung, nhục hình; chế độ cùm một chân người có tội. Có đại biểu đề nghị chuyển Điều 65 và Điều 66, Chương IX lên trước Điều 64; Điều 52 bổ sung thêm Khoản 4 đối tượng kết án tử hình có khu giam riêng; bổ sung trách nhiệm khi để xảy ra bức cung, nhục hình…

 

Chiều cùng ngày, hội thảo lấy ý kiến tham gia về dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh dự hội thảo.

 

Đa số đại biểu nhất trí với dự thảo Luật và cho rằng Luật ban hành cần có sự thống nhất giữa hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tránh trùng lặp, phải đồng bộ với quy định của các luật liên quan, là khung pháp lý cơ bản giúp hoạt động giám sát được tổ chức thuận lợi, đạt hiệu quả cao hơn. Một số đại biểu đề nghị thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên chất vấn của kỳ họp, nếu nhóm vấn đề chất vấn và những câu hỏi trực tiếp tại phiên chất vấn cần được xác minh thì chủ tọa phiên họp cho phép trả lời bằng văn bản; các tổ đại biểu HĐND không có thẩm quyền tổ chức các cuộc giám sát mà chỉ tham gia các đoàn giám sát do thường trực HĐND và các ban của HĐND tổ chức.

 

Phát biểu kết thúc buổi hội thảo, đồng chí Phạm Xuân Thường, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những ý kiến tham gia của các đại biểu bảo đảm tập trung, đáp ứng yêu cầu, mục đích đề ra. Đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu, tổng hợp thành báo cáo trình tại kỳ họp tới để Quốc hội làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện luật, bảo đảm luật sau ban hành có tính khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày